Tin mới

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách không hề khó

Thứ năm, 11/06/2015, 17:46 (GMT+7)

Bảo quản thực phẩm khô là một trong những điều được mọi người quan tâm bởi căn bếp nào cũng có loại thực phẩm này. Cùng xem bảo quản thực phẩm khô ra sao nhé!

Bảo quản thực phẩm khô là một trong những điều được mọi người quan tâm bởi căn bếp nào cũng có loại thực phẩm này. Cùng xem bảo quản thực phẩm khô ra sao nhé!

 

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm khô là loại thực phẩm luôn có trong căn bếp của nhà chúng ta. Rất nhiều thực phẩm khô giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều tiện dụng cho người nội trợ. Nếu bảo quản thực phẩm khô không đúng cách sẽ khiến thực phẩm bị hỏng, nấm mốc và từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy nên việc tìm hiểu về thực phẩm khô và đặc biệt là cách bảo quản chúng là một điều vô cùng cần thiết.

1. Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm khô.

Thực phẩm khi làm khô đều mất đi một số loại vitamin như vitamin A, D, E,… Tuy nhiên, người ta tìm thấy trong các loại hải sản khô như cá, mực, tôm khi làm khô thì có lượng đường, đạm, chất béo,… không thay đổi, thậm chí còn dồi dào hơn, đặc biệt chúng cô đặc hơn do nước bị bốc hơi.

Thực phẩm khô cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng

Với trái cây khô, lượng chất dinh dưỡng còn nhiều hơn trái cây tươi. Các loại vitamin trong quá trình làm khô có thể bị mất đi nhưng bù lại là canxi, natri, sắt và magiê lại được bảo toàn. Vậy nên, trái cây tươi cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng. 

2. Các nguy cơ thì thực phẩm khô.

Thực phẩm khô nếu không biét bảo quản hoặc bảo quản không đúng cách sẽ gây ra mốc, nấm mốc. Nấm mốc ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đây là tác nhân gây nên các bệnh ung thư gan, xơ gan. Các loại thực phẩm khô dễ bị nấm mốc là bắp, gạo, đậu phộng, hạt hướng dương…. Không chỉ có các loại thực phẩm ngũ cốc mà bất kể thực phẩm khô nào trong quá trình chế biến, vận chuyển, bảo quản không đúng sẽ xuất hiện nấm mốc. 

Tuy nhiên bảo quản thực phẩm khô không đúng cách sẽ tiểm ẩn nguy hiểm

Những vi khuẩn nấm mốc bám vào thực phẩm, khi ta nấu chín chúng sẽ chết và cũng không thể phát triển được trong cơ thể con người. Tuy nhiên độc tố có trong nấm thì vẫn còn đấy và đó là thứ gây hại cho cơ thể chúng ta. Việc cạo hay gọt bỏ nấm mốc không có tác dụng. Vì thế khi thực phẩm đã mốc, chẳng có cách nào để dùng lại được. 

3. Bảo quản thực phẩm khô đúng cách

Bảo quản thực phẩm đúng cách là vô cùng cần thiết

Nguyên tắc khi bạn muốn bảo quản thực phẩm khô đó là phải bảo quản ở một nơi khô, thoáng mát. Tuy nhiên cũng tùy từng loại thực phẩm mà ta cần cân nhắc cách bảo quản hợp lý. Bạn nên bao bọc sản phẩm bằng giấy báo hoặc tốt hơn hết là giấy hút ẩm hoặc bao ni lông buộc kín. Nếu thực phẩm đã mốc, đừng tiếc không bỏ đi mà sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe bạn đấy.

Sau khi mua những thực phẩm hải sản khô, bạn nên mở ra phơi lại 2-3 tiếng cho thật khô. Nếu bạn không ăn ngay mà cần bảo quả thì hãy cho vào lọ thủy tinh hoặc gói kín bằng giấy 2-3 lớp, quấn bên ngoài lớp ni lông để ngăn mùi sang các loại thực phẩm khác. Đặt và trong tủ lạnh và nhiệt độ phù hợp cho những loại thực phẩm này là -18 độ C.

 

Bạn nên bảo quản trong hộp kín có nắp

Bạn nên đặt hải sản khô lên ngăn đá tủ lạnh, yên tâm rằng nó sẽ không bị đông cứ bởi những thực phẩm khô chứa cực ít lượng nước trong nó. Thậm chí thực phẩm khô sẽ trở nên ngon, dẻo hơn. Không nên để ở ngăn mát vì nhiệt độ ấy sẽ không bảo quản được lâu dài. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên bảo quản thực phẩm khô trong tủ từ 3-4 tuần, bỏ ra phơi lại rồi cho vào tủ. 

4. Cách bảo quản một số loại thực phẩm khô khác:

- Nấm hương: Để bảo quản nấm hương vẫn thơm và không bị mốc, bạn hãy cho nấm vào hộp nhựa hoặc túi ni lông kín, để ở cánh tủ lạnh. 

 Bảo quản bấm hương

- Hạt tiêu: Hạt tiêu nếu để trong túi nilon cần buộc kín, hoặc hộp nhựa, lọ thủy tinh có nắp không thì sẽ nhanh bay mùi.

Bảo quản hạt tiêu đúng cách

- Hành khô, tỏi: Cách bảo quản tốt nhất với hành, tỏi, là để chúng ở trong túi lưới, túi giấy hoặc rổ để có sự thông hơi nhất định, nếu cất trong túi kín hoặc hộp nhựa thì hành, tỏi dễ bị thối mốc.

Bảo quản hành tỏi khô đúng cách

- Hành tây: Cách bảo quản tốt hành tây là cất trữ nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Hoặc bạn cũng thể bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên không để cùng khoa nhé. Chúng sẽ làm hành tây bị mốc.

Bảo quản hành tây

Mong rằng sau bài viết bạn sẽ biết cách bảo quản thực phẩm phô hiệu quả nhất!

Nostalgia (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news