Tin mới

Bảo quản thực phẩm tươi sống với 5 lời khuyên thiết thực

Thứ hai, 15/06/2015, 22:23 (GMT+7)

Bảo quản thực phẩm tươi sống là vấn đề mà không ít người đang băn khoăn. Có nhiều cách để bảo quản thực phẩm tươi sống, hãy cùng bài viết tham khảo 5 lời khuyên sau.

Bảo quản thực phẩm tươi sống là vấn đề mà không ít người đang băn khoăn. Có nhiều cách để bảo quản thực phẩm tươi sống, hãy cùng bài viết tham khảo 5 lời khuyên sau.

Có thể nói bảo quản thực phẩm nói chung và bảo quản thực phẩm thực phẩm tươi sống luôn là vấn đề được quan tâm trong an toàn thực phẩm. Việc bảo quản thực phẩm tươi sống đúng cách không chỉ là việc bảo vệ thực phẩm không bị hỏng, kéo dài quá trình bảo quản sử dụng mà còn để thực phẩm khi chế biến sẽ thơm, ngon và giữ được hương vị của nó. 

Bảo quản thực phẩm tươi sống là điều rất quan trọng

Để bảo bảo quản thực phẩm tươi sống có rất nhiều cách làm và lời khuyên được đưa ra. Tuy nhiên cô đọng lại có .. lưu ý mà bạn nên chú ý để có thể bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất đồng thời giữ được vệ sinh an toàn thực phẩm. 

1. Mẹo hay bảo quản một số thực phẩm tươi sống.

Một số loại thực phẩm như thịt, cá, tôm, … là những loại thực phẩm tươi sống tiêu biểu, thông dụng mà mỗi gia đình thường có trong ngăn bảo quản của tủ lạnh. Bảo quản chúng đúng cách là cần thiết cho một bữa ăn tươi ngon, giàu dinh dưỡng. Để bảo quản thực phẩm tươi sống này tốt nhất, một số mẹo sau sẽ giúp bạn:

- Rửa sạch thịt, cá, tôm,…và để cho ráo nước. Chia thành từng khúc, phần nhỏ, có thể chia lượng mỗi phần phù hợp với 1 bữa ăn trong gia đình bạn. 

Chia thực phẩm vào túi bảo quản quản thực phẩm chuyên dụng và bảo quản thực phẩm tươi sống ở ngăn đông đá

- Sau khi chia xong, bạn hãy để từng phần vào túi ni lông chuyên bảo quản thực phẩm rồi cho vào ngăn đá để tủ lạnh. Trước khi nấu, bạn lấy ra trước khoảng 4-5 tiếng để giã đông tự nhiên. 

2. Bọc thực phẩm tươi sống thật kỹ.

 

Lời khuyên cho việc bảo quản thực phẩm tươi sống hiệu quả là bạn hãy cất thịt vào ngăn đông lạnh trong tủ lạnh, bao bọc thịt thật kỹ để chúng được tươi ngon, quan trọng hơn là để tránh nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể sử dụng màng nhựa để bọc thực phẩm hoặc lấy giấy bạc thường được sử dụng để bọc kín các loại thịt. Tuy nhiên, nếu cho thịt vào ngăn đông lạnh, bạn cần bọc nhiều lớp. Điều này sẽ tránh việc thực phẩm tươi sống bị đông đá quá mức, mất đi mùi vị thơm ngon vốn có. Nó cũng giúp bạn giã đông nhanh hơn nữa.

3. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Bọc kỹ thịt vẫn chưa đủ, bạn cần chú ý tới nhiệt độ bảo quản thực phẩm tươi sống nữa. Nhiệt độ cũng đóng vai trò không kém quan trọng để có thể bảo quản thực phẩm tươi sóng thật tốt. Khi để trong ngăn mát, bạn cần giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở mức 2 độ C và -25 độ C với ngăn đông lạnh. 

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

4. Nắm rõ thời hạn bảo quản

Thịt cũng như các thực phẩm tươi sống thường được bảo quản lạnh trong 1-4 ngày. Thịt xay chỉ có thể được giữ lạnh trong vòng 2 ngày, 4 ngày đối với thịt bò nạc. Đó là với bảo quản lạnh thường. Còn với thịt đông lạnh, bạn có thể bảo quản nó tới vài tháng. Thịt xay đông lạnh bảo quản được trong ngăn đông lạnh trong vòng 6 sáng, thịt gia cầm trong vòng 4 tháng. Trong khi đó những thực phẩm chế biến thông thường sẽ được bảo đông lạnh trong 1 tháng.

5. Rửa tay

Đừng quên rửa tay thật sạch trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm tươi sống

Đây là một bước tưởng chừng đơn giản và đôi khi chúng ta quyên, nhưng nó lại là bước vô cùng quan trọng để giữ an toàn vệ sinh thực phẩm cho chính chúng ta. Trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm tươi sống, bạn cần rửa tay bằng sà phòng diệt khuẩn, hoặc nước rửa tay. Điều này nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Bạn cũng cần phải rửa sạch những dụng cụ như dao, thớt, chậu, rổ, vv…. 
Chúc bạn sẽ bảo quản thực phẩm tươi sống được tốt nhất qua những lời khuyên thiết thực trên.

Nostalgia (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news