Tin mới

Báo quốc tế rầm rộ đưa tin Mỹ dỡ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ hai, 23/05/2016, 16:29 (GMT+7)

Nhiều tờ báo, hãng tin quốc tế đồng loạt đưa tin sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Nhiều tờ báo, hãng tin quốc tế đồng loạt đưa tin sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh quyết định này sẽ giúp "bình thường hóa hơn nữa quan hệ giữa hai nước".

Thông tin này nhanh chóng được báo chí thế giới đăng tải.

"Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán thiết bị quân sự cho Việt Nam sau khi nó tồn tại khoảng 50 năm", tờ The New York Times dẫn lời ông Obama.

[mecloud]NhfOGkloAz[/mecloud]

Trong khi đó, ABC News cũng dẫn lời ông Obama nói rằng sự thay đổi này sẽ "đảm bảo để Việt Nam có thể tiếp cận các trang thiết bị cần thiết để phòng vệ và gạt bỏ những tàn tích từ thời Chiến tranh. Nó cũng cho thấy cam kết của Mỹ nhằm bình thường hóa quan hệ hoàn toàn với Việt Nam bao gồm củng cố quan hệ quốc phòng với Việt Nam trong dài hạn".

Hãng thông tấn AP đưa tin, Tổng thống Obama nói quyết định dỡ bỏ cấm vấn vũ khí cho Việt Nam không liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, mà dựa trên khát khao được hoàn thiện quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ suốt thời gian dài qua.

Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay 23/5. Ảnh: AP

Báo The Washington Post gọi đây là bước đi lịch sử, qua đó nêu bật mối quan hệ song phương ngày càng nồng ấm và phản ánh nỗi lo ngày càng tăng của Mỹ đối với ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc.

Reuters nhận định, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam sẽ giúp Việt Nam có thể lựa chọn đối tác cung cấp cho các thương vụ mua sắm trang thiết bị quốc phòng trong tương lai.

[mecloud]XhhJOdYeMP[/mecloud]

Hãng tin Mỹ CNN đưa tin, trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Obama tuyên bố rằng Mỹ chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam, biểu hiện cho thấy mối quan hệ hai nước ngày càng thắt chặt.

Hãng BBC cũng dẫn lời Tổng thống Mỹ nói rằng, đây là động thái chứng tỏ quan hệ hai nước đã hoàn toàn bình thường.

Phóng viên trong nước và quốc tế tham dự cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: Giang Huy/ VnExpress

Báo Nikkei bình luận, quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí suốt 41 năm qua với VN đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong Chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama.

"Ở giai đoạn này, hai bên đã phát triển một mức độ hợp tác và tin tưởng", Nikkei dẫn lời ông Obama nhấn mạnh.

Hàng loạt các hãng thông tấn khác như CBS News, CNBC, Sky News, The Guardian, Fox News… cũng đều đưa tin về quyết định mang tính lịch sử này.

[mecloud]w9HkZbXxVD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news