Tin mới

Bão số 1 gây thiệt hại nặng do dự báo sai?

Thứ sáu, 29/07/2016, 09:46 (GMT+7)

Trước những thiệt hại bão số 1 để lại, nhiều người cho rằng thông tin dự báo chưa chính xác. Tuy nhiên, TT Dự báo khí tượng thủy văn TW khẳng định, bão số 1 được dự báo sớm và sát thực tế.

Trước những thiệt hại quá nặng mà bão số 1 (bão Mirinae) để lại, nhiều người cho rằng thông tin dự báo bão số 1 chưa chính xác. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương khẳng định, bão số 1 được dự báo sát thực tế và cảnh báo sớm.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 28/7, bão số 1 đã khiến 2 người chết, 1 người mất tích và 9 người bị thương; 38 căn nhà bị sập (Hà Nội: 34, Thái Bình: 2, Ninh Bình: 2); hỏng, tốc mái 2.355 nhà (Ninh Bình: 1.000, Nam Định: 500, Hà Nội: 574, Lào Cai: 164, Hòa Bình: 86, Thái Bình: 27, Yên Bái: 3, Hải Phòng: 1).[mecloud]sJQjdm0WnG[/mecloud]

Bão nhấn chìm 59 tàu thuyền, trong đó, tỉnh Thái Bình 46 tàu, Nam Định 7 tàu, Hà Nội 5 tàu, Thanh Hóa 1 tàu; hư hỏng 13 ô tô; hư hại 190.202 ha lúa và hoa màu; đổ 38.375 cây xanh. Ngoài ra hàng nghìn cột điện bị hư hỏng, toàn tỉnh Nam Định bị mất điện, các tỉnh lan cận cũng bị mất điện cục bộ trên diện rộng. Nam Định được đánh giá là tỉnh chịu thiệt hại lớn nhất, với ước tính ban đầu trên 100 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 1 gây ra, nhiều người cho rằng thông tin dự báo bão số 1 chưa chính xác. Mặc dù được dự báo với cường độ không mạnh, nhưng bão số 1 lại gây thiệt hại rất lớn.

Bão số 1 khiến gần 2.000 cột điện ở Nam Định đổ, toàn tỉnh bị mất điện. Ảnh báo Tuổi Trẻ

Tại cuộc họp về cơn bão số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chiều ngày 28/7, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, đã khẳng định, bão số 1 được dự báo sát thực tế và liên tục cập nhật về tình hình, khi bão đổ bộ hạ thấp về phía Nam đã được cảnh báo sớm.

Cụ thể, lúc đầu, bão số 1 được dự báo khoảng 70% sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh- Hải Phòng. Tuy nhiên đến khoảng 22h52 phút ngày 26/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương dự báo bão số 70% là đi lệch về phía Nam, vùng Hải Phòng- Nam Định, sau đó thu hẹp vào khu vực Thái Bình- Nam Định và khu vực ảnh hưởng của bão được cảnh báo từ Nam Quảng Ninh- Bắc Thanh Hóa.

Ông Cường nhận định, bão số 1 là cơn bão lạ, vì đây là cơn bão đầu tiên trong điều kiện khí quyển chưa ổn định.

Cơn bão này có đặc điểm hơi lạ, nhất là lúc bão cách bờ 30-50 km. Đây là cơn bão đầu tiên trong năm, đi vào vùng khí quyển chưa ổn định, nắng nóng vừa xảy ra trên biển Đồng và cả trên đất liền…nên khác cơn bão khác là di chuyển chậm lại, thậm chí có thời gian ít di chuyển trước khi vào bờ.

Thông thường, khi bão vào bờ sẽ nhảy cóc đi rất nhanh, nhưng cơn bão này vẫn giữ nguyên cường độ, mạnh cấp 8-9, giật 10-12, thậm chí có lúc giật cấp 13, đồng thời di chuyển chậm và đi sâu vào đất liền, nên thiệt hại ở nhiều địa phương”, báo Tiền Phong dẫn lời ông Cường lý giải trong cuộc họp.[mecloud]Momc5weIEa[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news