Tin mới

Bão số 1: Mưa lũ ở Sơn La khiến 7 người chết, 4 người mất tích

Thứ năm, 25/06/2015, 09:02 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, ngày và đêm 24/6 Sơn La có mưa rất to. Mưa lũ đã khiến 23 ngôi nhà bị cuốn trôi, 7 người chết và 4 người mất tích.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, ngày và đêm 24/6 Sơn La có mưa rất to. Mưa lũ đã khiến 23 ngôi nhà bị cuốn trôi, 7 người chết và 4 người mất tích.

Theo tin tức mới nhất liên quan đến thiệt hại do bão số 1 gây ra, báo VnExpress cho hay, mưa lớn do hoàn lưu bão số 1 đã khiến các xã Bon Pặng, Chiềng Pấc của huyện Thuận Châu xảy ra lũ quét. Dòng nước lũ và bùn đất cuồn cuồn đổ về trong đêm khiến nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, 5 người chết và 3 người mất tích. Trước đó, do bất cẩn khi đi lại trong mưa lũ, chị Lò Thị Thương, 25 tuổi, ở xã Mường Khiêng (Thuận Châu) và cụ Giàng Tao Lánh, 100 tuổi ở xã Chiềng Tương (Yên Châu) đã thiệt mạng.

Mưa lũ làm sập 1 ngôi nhà, cuốn trôi cả 3 người trong gia đình anh Hà Văn Thắng ở bản Cang, xã Chiềng Khừa. Hiện tại, cháu bé 4 tuổi con anh Thắng vẫn đang mất tích. Riêng vợ chồng anh Thắng được người dân phát hiện, cứu vớt và đưa đi cấp cứu kịp thời. Hiện sức khỏevợ chồng anh Hà Văn Thắng đã ổn định. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 1 đã khiến 7 người chết, 4 người mất tích ở Sơn La.

Người dân tìm kiếm người mất tích ở Sơn La (ảnh báo Sơn La)

Liên quan đến diễn biến tình hình mưa bão số 1, báo Sơn La cũng đưa tin, đêm 23-6 trên địa bàn huyện Mộc Châu đã xảy ra mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn gây lũ ống, lũ quét trên địa bàn xã Lóng Sập, Chiềng Khừa, làm ngập úng tại địa bàn xã Chiềng Sơn.

Tại xã Lóng Sập, lũ ống, lũ quét làm đổ, ngập 30ha lúa ruộng, 5 ha lúa nương, 11ha ngô; cuốn trôi làm chết 5 con trâu, 1 con bò; sập, ngập tràn 1,8 ha ao cá. Mưa lũ gây sạt lở đất đá có nguy cơ sập đổ 20 nhà dân (tại bản Co Cháy 19 hộ; tại bản Bó Sập 1 hộ). 

Tại xã Chiềng Khừa, lũ ống làm sạt lở đất đá, mực nước lũ trên các suối trong bản dâng cao; 3 ngôi nhà bị sập; 14 con trâu và nhiều gia súc, gia cầm, tài sản có giá trị khác bị cuốn trôi; có 3 người trong 1 gia đình tại bản Cang bị nước lũ cuốn trôi, 2 người được cứu nạn và chăm sóc tại trạm y tế xã, 1 cháu 4 tuổi hiện chưa tìm thấy. Tại xã Chiềng Sơn, mưa lũ làm ngập 33 ha lúa xuân tại các tiểu khu 1-5, 3-2 và tiểu khu 19-5. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo hỗ trợ khắc phục hậu quả sau mưa, lũ.

Tính đến thời điểm 16h ngày 24/6, tại huyện Yên Châu, mưa lớn làm 1 người dân ở bản Pa Kha I, xã Chiềng Tương bị thiệt mạng; 1 ngôi nhà bị cuốn trôi, 4 ngôi nhà của người dân của xã Lóng Phiêng bị ảnh hưởng; cuốn trôi 3 con trâu, 10 ha ngô, hơn 8 ha lúa cùng nhiều tuyến đường bị hư hại. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ đạo PCTT - TKCN huyện Yên Châu đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Mưa lớn kéo dài cũng khiến các con suối trên địa bàn huyện Thuận Châu dâng cao, gây ra lũ ống, lũ quét, làm 1 người chết; gây thiệt hại về người, nhà cửa, các công trình thủy lợi và hoa màu của nhân dân. Ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, đã cuốn trôi 33 ha lúa xuân, 40 ha ngô; ngập 3,8 ha ao; 2 nhà dân bị sạt lở đất phải di rời; 250 m kênh mương bị sạt; hư hỏng 1 công trình nước sinh hoạt, 3 cầu treo tại các xã Bó Mười, Bon Phặng, Mường Khiêng, Chiềng Ngàm... 

Liên quan đến diễn biến của cơn bão số 1, Trung tâm khí tượng Thủy văn cho hay, sáng sớm nay (25/6), áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực trung du Bắc Bộ. Hồi 04 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ).

Dự báo trong 12 giờ tới,vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, tiếp tục đi sâu và tan dần trên khu vực vùng núi phía Bắc. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ ngày hôm nay (25/06) còn có gió giật mạnh cấp 6-7. Biển động. Ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến rất to. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ (bao gồm cả Nam Tây Bắc). Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão số 1