Tin mới

Bão số 10 Goni tăng tốc vào Đà Nẵng - Phú Yên và hai kịch bản khó lường

Thứ hai, 02/11/2020, 18:08 (GMT+7)

Tin bão mới nhất, cơn bão số 10, bão Goni hiện đang tăng tốc vào đất liền với 2 kịch bản khó lường khi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài tác động.

Siêu bão số 10 Goni giảm 9 cấp khi vào đến biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết vào khoảng khoảng 16h chiều nay, vị trí ở tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 590km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140km tính từ tâm bão.

Dự báo trong vòng 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được từ 15-20km.

Vị trí và hướng di chuyển của cơn bão số 10 - bão Goni. Ảnh: Trung tâm

Đến khoảng 16h ngày 3/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 260km về phía Đông Nam với sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Bão số 10 Goni đã giảm 9 cấp so với thời điểm hoạt động bên ngoài Thái Bình Dương và giảm 1 cập khi vào biển Đông.

Ở thời điểm mạnh nhất, bão Goni đạt cấp 17 và giật cấp 17, được đánh giá là siêu bão mạnh nhất năm 2020.

Chia sẻ về lý do của cơn bão Goni suy yếu nhanh, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy Văn nhận định vòng đời của một cơn bão thường chỉ kéo dài trong khoảng thời gian từ 6-8 ngày và cơn bão này hiện đang ở ngày thứ 5 của sự hình thành.

Cùng với đó là tình hình Không khí lạnh tăng cường trên đất liền, trên biển tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung là một trong những điều kiện không thuận lợi đối với cơn bão này.

Bão số 10 Goni và hai kịch bản khó lường

Theo GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm nhận định cơn bão số 10 do có cường độ nhỏ nên khó sự báo hơn so với cơn bão khác.

Siêu bão Goni với 2 kịch bản diễn biến khó lường. Ảnh: Internet

Sức gió yếu và diễn biến của bão không phụ thuộc vào nội lực bên trong mà chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài khiến cơn bão này trở nên khó đoán định.

Ông Khiêm cũng cho biết hiện áp cao cận nhiệt đới đang tiến vào lục địa và không khí lạnh đã tràn xuống phía Bắc, tiếp tục tăng cường trong thời gian 2 ngày tới, do đó, KỊCH BẢN THỨ NHẤT: Cơn bão sô 10 sẽ có khả năng duy trì sức gió cấp 8 cho đến khi bước vào đất liền, cũng có thể mạnh lên cấp 9.

KỊCH BẢN THỨ HAI: Bão số 10 Goni nhiều khả năng có thể tan trên biển nhưng khả năng này không cao.

Dù vậy, theo nhận định của ông Khiêm, ảnh hưởng của bão số 10 không lớn. Điều đáng lo ngại nhất chính là việc nó gây mưa diện rộng cho Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của bão và không khí lạnh, tình trạng mưa sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi từ chiều tối 4/11 đến 6/11 với lượng mưa phổ biến từ 300-400 mm.

Hoàn lưu bão cùng không khí lạnh cũng gây ra đợt mưa lớn cho khắp các tỉnh Bắc Trung Bộ trong ngày 5 - 7/11.

Cảnh báo lũ trên hệ thống các sông đặc biệt Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể lên mức báo động 2, báo động 3 trong những ngày tới đây.



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news