Tin mới

Bão số 12 (Damrey) cực kỳ nguy hiểm, cấp độ rủi ro thiên tai chỉ sau thảm họa

Thứ sáu, 03/11/2017, 20:18 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, lãnh đạo các địa phương khi vận động, thuyết phục mà người dân vì tiếc tài sản không chịu di dời thì cần cưỡng chế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, lãnh đạo các địa phương khi vận động, thuyết phục mà người dân vì tiếc tài sản không chịu di dời thì cần cưỡng chế.

Báo VnExpress, Thanh niên đưa tin, lúc 16h ngày 3/11,  Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì họp trực tuyến với các tỉnh Nam Trung bộ để đối phó cơn bão số 12.

Phó Thủ tướng nhận định bão số 12 được dự báo có cường độ mạnh, rất nguy hiểm, các địa phương phải tập trung toàn lực ứng phó, không được chủ quan.

Những tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng bão có tàu thuyền còn hoạt động trên biển cần phối hợp kêu gọi họ vào nơi trú tránh an toàn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương cần đưa dân nơi vùng thấp trũng đến nơi an toàn trong bão. Ảnh: VnExpress

"Nhiều phương án được đưa ra để ứng phó bão, song mục tiêu hàng đầu vẫn phải đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân", ông Dũng chỉ đạo.

Phó thủ tướng yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh phải lưu ý, chủ động hỗ trợ người dân di dời những lồng bè thuỷ hải sản vào nơi an toàn; yêu cầu người nuôi vào bờ, không được ở lại chòi canh.

Đối với những hộ dân sống trong vùng thấp trũng, sung yếu có nguy cơ sạt lở vẫn chưa sơ tán, ông Dũng cho rằng cần phải cưỡng chế nếu có người không chịu rời đi.

"Người dân có tâm lý bảo vệ tài sản nhưng ở đấy sẽ rất nguy hiểm. Lãnh đạo các địa phương khi vận động, thuyết phục mà họ không chịu di dời thì cần cưỡng chế", ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Các tỉnh cũng được yêu cầu có phương án, thông tin hỗ trợ khách du lịch còn lưu trú để họ được đảm bảo an toàn trong những hôm bão.

"Ngoài ra, trong đợt bão tại Đà Nẵng diễn ra hội nghị APEC có rất nhiều nguyên thủ quốc gia từ các nước đến Việt Nam. Các bộ, ngành cần chú trọng hỗ trợ địa phương hạn chế ảnh hưởng của bão", Phó thủ tướng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, đến 15 giờ ngày 3/11, bão chỉ còn cách bờ biển 400 km. Dự báo, cơn bão không chỉ mạnh mà còn gây mưa lớn trên diện rộng.

"Nếu chúng ta chủ quan thì sẽ dễ xảy ra nguy cơ thiệt hại về người và tài sản. Mức độ rủi ro là cấp độ 4 (cực mạnh, chỉ sau thảm họa)", Bộ trưởng Cường nói.

Tàu thuyền neo đậu tránh bão ở cảng Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Báo Thanh niên

Thiếu tướng Ngô Trí Đức, Phó tư lệnh Quân khu 5 cho biết hơn 10.000 cán bộ chiến sĩ, hơn 20.000 dân quân tự vệ và hàng nghìn phương tiện xe, máy tại các địa phương đã sẵn sàng cho các phương án cứu hộ cứu nạn và di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất.

Thiếu tướng Đức đề nghị các tỉnh ven biển cần chủ động sớm sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm trước khi bão đổ bộ để đảm bảo tính mạng và tài sản của dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, có hơn 386.000 người từ Bình Định đến Bình Thuận được di dời; trong đó sơ tán tập trung gần 193.000 người; còn lại sơ tán tại chỗ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 6 giờ qua bão Damrey tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 15-20 km/h.

Bão số 12 được dự báo có cường độ mạnh, rất nguy hiểm

Lúc 16h ngày 3/11, tâm bão cách bờ biển Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh đến 135 km/h.

Từ nay đến sáng mai, bão giữ nguyên tốc độ và di chuyển theo hướng Tây Tây Nam. Đến 4h ngày 4/11, tâm bão ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận với sức gió mạnh như cũ.

Bão sau đó đi vào đất liền các tỉnh từ Nam Phú Yên đến Bắc Bình Thuận với sức gió mạnh nhất 135 km/h, giật cấp 15; tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần.

Đến 16h chiều mai, tâm bão ở trên khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia, gió giảm xuống 75km/h rồi tiếp tục di chuyển và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Campuchia.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news