Tin mới

Bão số 12 tăng cấp khi vào đất liền, gây mưa cực lớn

Thứ năm, 02/11/2017, 15:24 (GMT+7)

Theo dự báo, khi vào gần bờ, bão số 12 di chuyển chậm và cường độ sẽ tăng lên, dự báo ở khoảng cấp 10-11, giật cấp 14, gây mưa cực lớn cho các tỉnh Nam Trung Bộ.

Theo dự báo, khi vào gần bờ, bão số 12 di chuyển chậm và cường độ sẽ tăng lên, dự báo ở khoảng cấp 10-11, giật cấp 14, gây mưa cực lớn cho các tỉnh Nam Trung Bộ.

Sáng 2/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp nhằm ứng phó với áp thấp nhiệt đới và bão số 12 đang hoạt động trên Biển Đông.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới gần đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế là Damrey), cơn bão số 12 năm 2017.

Thời điểm hiện tại, bão đang ở cấp 8, giật cấp 10 và di chuyển khá nhanh, khoảng 15-20 km/h, chủ yếu theo hướng Tây. Khi gần vào bờ, bão đi chếch xuống phía Nam.

Dự báo, đến ngày 4/11, bão sẽ gây ảnh hưởng đến vùng bờ biển các tỉnh Trung Bộ, Nam Trung Bộ, có thể ảnh hưởng cả đến khu vực Nam Bộ.

Cuộc họp sáng 2/11 do ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai (PCTT) chủ trì. Ảnh: Báo Dân trí

"Dự báo, đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/11, vùng tâm bão sẽ vào vùng biển các tỉnh Nam Trung Bộ và di chuyển tốc độ khá nhanh. Nhưng khi vào gần bờ, bão di chuyển chậm và cường độ sẽ tăng lên, dự báo ở khoảng cấp 10-11, giật cấp 14. Khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, có thể ảnh hưởng một chút đến các tỉnh Nam Bộ", ông Cường cho biết.

Ông Cường lưu ý, bão số 12 đổ bộ đúng thời điểm có đợt Không khí lạnh nên sẽ gây mưa lớn. Mưa tập trung từ Huế đến Khánh Hòa vào các ngày 3-4/11, từ ngày 5-7/11, mưa lớn mở rộng ra khu vực Hà Tĩnh.

"Lượng mưa rất lớn, vùng mưa có thể di chuyển từ Bắc tới Nam, cũng có thể mưa dồn vào một khu vực, đây là điều nguy hiểm, vì có đài quốc tế dự báo tổng lượng mưa cả đợt lên tới 1.000mm. Cả 2 kịch bản này đều rất nguy hiểm, rơi vào đúng thời điểm mùa mưa ở Trung Bộ, Nam Bộ. Mưa lũ có khả năng lên tới báo động 3, không loại trừ trong những ngày tới chúng ta sẽ đối mặt với loại hình thiên tai báo động trên cấp", ông Hoàng Đức Cường cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news