Tin mới

Bão số 3 cách bờ 150km, có khả năng di chuyển dọc bờ biển Quảng Ninh - Nam Định

Thứ sáu, 02/08/2019, 11:12 (GMT+7)

Đến 7h sáng nay, vị trí tâm bão số 3 đang cách Quảng Ninh - Hải Phòng 170km và cách Móng Cái khoảng 140km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Sáng 2/8, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã tổ chức họp nóng để báo cáo và tăng cường chỉ đạo chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 3 (tên quốc tế là Wipha).

Tại buổi họp, TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến thời điểm 7h sáng nay, vị trí tâm bão đang cách Quảng Ninh - Hải Phòng 170km và cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 140km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Bão số 3 đã đi vào vịnh Bắc Bộ lúc rạng sáng 2/8 với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Ảnh: NCHMF

Theo dự báo đến chiều nay (2/8), bão số 3 sẽ tiếp tục duy trì sức gió mạnh cấp 9 và di chuyển chậm theo hướng Tây. Đến 16 - 17h, bão sẽ ở ngay trên khu vực biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

Trong 12 - 24h tiếp theo, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây với sức gió sẽ giảm xuống cấp 8. Khi vào bờ sẽ lệch xuống phía Nam và suy yếu thành áp thấp.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Mai Văn Khiêm. Ảnh: VNN

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, chiều và tối nay, bão số 3 sẽ áp sát bờ, đi vào đất liền, tập trung vào các địa phương Quảng Ninh - Thái Bình. Theo quan trắc tại một số trạm như Cô Tô, Cửa Ông, Quảng Hà, Tiên Yên thì khí áp đang giảm rất mạnh và đây là một trong nhiều khả năng bão sẽ quét qua các khu vực này, trong đó, có đảo Cô Tô.

"Khi bão đi vào đây, cường độ gió vẫn rất mạnh, ở cấp 8 và nếu duy trì ở cấp gió này trong thời gian dài sẽ là nguy cơ. Do đó, cần có cảnh báo, ứng phó ở các huyện đảo, đặc biệt huyện đảo Cô Tô", ông Khiêm thông tin và cho biết sau khi áp sát bờ, bão số 3 có khả năng đi song song với các khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng, vì vậy, tâm bão hiện chưa xác định được chắc chắn ở khu vực nào. Tuy nhiên, vùng gió mạnh cấp 8 sẽ ảnh hưởng đến tất cả các huyện ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng - Thái Bình.

Cũng theo ông Khiêm, các vùng biển, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Đối với vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng có khả năng trùng với triều cường nên nước có thể dâng 4-4,5m. Các địa phương sẽ có mưa lớn từ 100-300mm.

Đối với khu vực Hà Nội, mưa tương đối lớn, bắt đầu chiều, đêm nay sẽ ở mức 100-200mm.
Lãnh đạo Trung tâm cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét, cảnh báo rất cao đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trước những diễn biến khó lường của bão số 3, nhiều địa phương đã khẩn trương lên phương án ứng phó. Theo đó, Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng đã phối hợp với các địa phương, chủ tàu và thuyền trưởng thông báo tình hình thời tiết và kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.000 phương tiện, 757 tàu du lịch, tàu khách và 218 tàu vận tải chủ động di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

Bộ đội biên phòng các tỉnh thành cũng duy trì thường trực gần 7.000 chiến sĩ cùng 300 phương tiện sẵn sàng xử lý tình huống khi có yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản trong thời gian bão số 3 đổ bộ, UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định đã ra thông báo tạm dừng toàn bộ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa từ sáng 1/8. Các địa phương đều đã đưa được toàn bộ tàu thuyền, ngư dân cùng khách du lịch lên bờ trước khi bão đổ bộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news