Tin mới

Bão số 3 sắp càn quét đất liền, Hà Nội đứng trước nguy cơ ngập lụt

Thứ sáu, 02/08/2019, 11:15 (GMT+7)

Bão số 3 dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vào 18h chiều nay 2/8/2019, Hà Nội đứng trước nguy cơ ngập lụt từ đêm nay.

Vietnamnet cho hay trong cuộc họp ứng phó với bão số 3 của Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai sáng nay, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, lúc 7h sáng nay, vị trí tâm bão số 3 đang cách Quảng Ninh - Hải Phòng 170km và cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 140km.

Dự báo sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Theo ông Khiêm, dự báo chiều nay bão số 3 sẽ tiếp tục duy trì sức gió mạnh cấp 9 và di chuyển chậm theo hướng Tây.

Hà Nội đứng trước nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Theo ông Khiêm, chiều tối nay, bão số 3 sẽ đi vào đất liên và tập trung vào các địa phương từ Quảng Ninh đến Thái Bình.

"Theo quan trắc tại một số trạm như Cô Tô, Cửa Ông, Quảng Hà, Tiên Yên thì khí áp đang giảm rất mạnh. Nhiều khả năng bão sẽ quét qua các khu vực này.

Khi bão đi vào đây thì cường độ gió vẫn rất mạnh ở cấp 8 và nếu duy trì ở cấp gió này trong thời gian dài sẽ là nguy cơ cần có cảnh báo, ứng phó ở các huyện đảo, đặc biệt huyện đảo Cô Tô", ông Khiêm cho hay.

Khi áp sát bờ, bão số 3 có khả năng sẽ đi dọc khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng. Vì vậy, tâm bão hiện chưa xác định được chắc chắn ở khu vực nào.

"Tuy nhiên, vùng gió mạnh cấp 8 sẽ ảnh hưởng đến tất cả các huyện ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình".

Đối với những vùng biển, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Đối với vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng có khả năng trùng với triều cường nên nước có thể dâng 4-4,5m. Các địa phương sẽ có mưa lớn từ 100-300mm.

Đối với khu vực Hà Nội, mưa tương đối lớn, bắt đầu chiều, đêm nay sẽ ở mức 100-200mm.
Hiện Biên phòng đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển thông báo, hướng dẫn di chuyển, tránh trú đảm bảo an toàn cho 71.635 tàu/284.989 người; 757 tàu du lịch; 218 tàu vận tải/981 người; 7.907 lồng bè, lều, chòi canh…

Các tỉnh, TP từ Quảng Ninh đến Nam Định đã tổ chức sơ tán các lao động trên chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, khách du lịch gồm 4.471 người, hiện còn 307 khách du lịch trên đảo Cô Tô và thực hiện cấm biển trong ngày 1/8.

“Đây là cơn bão chúng ta cơ bản dự báo nhưng có thể có tình huống bất thường. Chính vì vậy không được chủ quan", ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Hiệp yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền cho ngư dân, đảm bảo không để ngư dân ra các khu vực nuôi trồng thủy sản khi bão vào.

Trước việc khả năng mưa rất lớn nên cần đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, trong đó, rà soát kỹ đối với các hồ thủy điện nhỏ.

Tại khu vực Hà Nội, với lượng mưa lớn, ông Hiệp cảnh báo Hà Nội sẽ rơi vào tình trạng ngập lụt, trọng tâm là đêm nay và sáng mai. Do đó, cần có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news