Tin mới

Bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền, các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa to

Thứ sáu, 17/08/2018, 08:00 (GMT+7)

Sau khi đi vào vùng biển từ Thái Bình đến Nghệ An, bão số 4 đã suy yếu dần. Sáng sớm nay (17/8), vùng tâm bão đi vào đất liền tỉnh Thanh Hóa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Sau khi đi vào vùng biển từ Thái Bình đến Nghệ An, bão số 4 đã suy yếu dần. Sáng sớm nay (17/8), vùng tâm bão đi vào đất liền tỉnh Thanh Hóa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Sáng 17/8, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho biết, lúc 5h30 sáng nay, bão số 4 đã đổ bộ vào bờ biển Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hoá. 

Theo quan trắc tại các trạm khí tượng ven biển, khi đổ bộ, vùng tâm bão ở sát Sầm Sơn và Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Cường độ bão thời đổ bộ vào đất liền chỉ còn cấp 8, giật 9 và sẽ giảm tiếp trong sáng nay. 

Bão đã gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và còn tiếp tục trong ngày, đêm nay. 

Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Ông Hải cảnh báo hiện tượng, lũ quét, sạt lở đất đá, lũ lụt và ngập úng cần tiếp tục theo dõi, cập nhật thường xuyên.

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia), hiện nay, sau khi đi vào vùng biển Nam Định - Thanh Hóa và đổ bộ vào đất liền, hiện nay, bão số 4 đang tiếp tục suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 4, ven biển các tỉnh Thái Bình đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; tại Văn Lý (Nam Định) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Sầm Sơn (Thanh Hóa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. 

Trong ngày hôm qua đến sáng nay, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, một số nơi cao hơn như Bản Chiềng (Hòa Bình) 190mm, Km46 (Sơn La) 160mm, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 180mm.

Lúc 6 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền ven biển tỉnh Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8.

Hiện, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền khu vực Thanh Hóa sau đó suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. 

Trong sáng nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên khu vực đất liền ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; khu vực đất liền ven biển tỉnh Thanh Hóa có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Trong ngày và đêm nay (17/8), ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to (50-150mm).

Cụ thể, trong đêm và rạng sáng nay,  một số nơi thuộc tỉnh Thanh Hóa đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa tại trạm Tân Trường (Tĩnh Gia) là: 88mm. Trong 3-6 giờ tới, các khu vực này tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to.

Trung tâm DBKTTV Quốc gia xảnh báo, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ và ảnh hưởng an toàn hồ đập ở Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện Như Thanh, Như Xuân và Tĩnh Gia.

Ngoài ra, do mưa lớn, nên nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Nghệ An. 

Ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Nghệ An, đặc biệt tại Chương Mỹ (Hà Nội), Nho Quan và Gia Viễn (Ninh Bình).

Theo lãnh đạo, UBND huyện Chương Mỹ, sau khi các đơn vị chuyên môn trực tiếp kiểm tra những vị trí xung yếu trong trận mưa ngập vừa qua đã phát hiện tại khu vực đê Hữu Bùi (xã Hoàng Văn Thụ) có các vết xói mòn ảnh hưởng đến khoảng 30m chân đê.

Các đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện, vật tư… với khoảng 40 tấn đá hộc, gần 100 tấn bê tông tươi khẩn trương bơm vào chỗ xói mòn nhằm khắc phục ngay trong đêm 16/8, trước khi mưa, lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đổ về.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news