Tin mới

Bão số 5 giật cấp 14 đổ bộ: 4 tỉnh dự kiến di dời hơn 1 triệu dân, cho học sinh nghỉ học

Thứ năm, 17/09/2020, 11:56 (GMT+7)

Theo dự báo, sáng 17/9, bão số 5 (Noul) đạt cường độ đạt trên cấp 10, giật cấp 12. Bão đang đi nhanh hơn và có xu hướng lệch xuống phía nam. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng dự kiến di dời 1,1 triệu dân trước khi bão đổ bộ.

Sáng 17/9, tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 (Noul), Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết, vào 7h sáng cùng ngày, bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340 km về phía Đông Nam, sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm.

Công an TP Đà Nẵng hỗ trợ ngư dân đưa tàu thuyền về nơi an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ. Ảnh: BCĐ PCTT

Đến 7h ngày 18/9, bão nằm ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Theo dự báo bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, thông tin của bộ đội biên phòng, tính đến 6h sáng nay, vẫn còn 511 tàu/3.706 người hoạt động trong khu vực nguy hiểm của bão.

Vị trí và hướng đi của cơn bão. Ảnh: NCHMF

Tuy nhiên, qua hệ thống quan sát tàu cá của thuỷ sản, số tàu cá trong khu vực nguy hiểm của bão lên tới 1.221 tàu cá, nên số liệu giữa các đơn vị còn vênh nhau, cần lưu ý để chỉ đạo.

Hiện đã có Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế đã cấm biển từ ngày 16/9. Các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi dự kiến cấm biển vào ngày 17/9.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán gần 296.000 hộ dân với gần 1,18 triệu người với kịch bản bão cấp 10- 11 đổ bộ vào đất liền. Hiện tại, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã có văn bản cho học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên nghỉ học để tránh bão vào ngày 18/9.

Các tỉnh cũng đang tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sơ tán dân theo diễn biến thực tế của bão.

Quân khu 4, Quân khu 5, Biên phòng duy trì 256.000 cán bộ, chiến sĩ, 2.600 phương tiện các loại, Quân chủng hải quân duy trì 6 tàu trực tìm kiếm cứu nạn.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng còn 511 tàu nhưng qua theo dõi trên hệ thống định vị thực tế thì còn 1.200 tàu đánh cá còn trong vùng nguy hiểm. Do đó, các đơn vị cần phối hợp với các tỉnh thông báo các phương tiện khẩn trương về nơi an toàn.

Ông Cường cũng yêu cầu chậm nhất trong ngày hôm nay các tỉnh phải cấm biển, đặc biệt 5 tỉnh trọng tâm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

"Về học sinh ở các tỉnh trọng điểm, khuyến nghị lãnh đạo tỉnh căn cứ tình hình thực tế, với dự kiến ngày mai bão vào và mưa lớn để có hình thức chỉ đạo học sinh nghỉ học", ông Cường nói.

Đánh giá về ảnh hưởng của bão số 5 đến khu vực Nam Bộ, theo đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo hôm nay, khả năng mưa sẽ xuất hiện tại TP.HCM vào chiều và đêm.

Đến tối 19/9, đất liền các tỉnh Nam Bộ có mưa, mưa rào, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa lớn. Lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 180 mm. Trong cơn dông, cần đề phòng khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh. Người dân cần đề phòng ngập úng ở những vùng trũng thấp.

Riêng tại Hà Nội, từ 18/9 đến 20/9, khu vực này có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news