Tin mới

Bão số 9 khiến Kon Tum mưa lớn, buộc hồ thủy điện xả lũ khiến đường quốc lộ nứt, hỏng nặng nề

Thứ năm, 29/10/2020, 11:49 (GMT+7)

UBND tỉnh Kon Tum đang cấp tốc thi hành các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả của mưa bão, nhất là không để người dân bị thiếu lương thực, nhu yếu phẩm trong tình cảnh hiện nay.

Cơn bão số 9 khiến Kon Tum liên tục phải đưa tin cảnh báo. Cơ bão đổ bộ đã gây mưa lớn, gió giật mạnh cũng như sạt lở đất, lũ quét,.. Đặc biệt, đây là cơn bão di chuyển rất nhanh khiến lũ trên các sông suối cũng tăng lên bất ngờ. Rất nhiều tuyến giao thông trọng điểm ở tỉnh bị chia cắt, cầu sập, hàng trăm hộ dân bị cô lập với bên ngoài

Đoạn đường quốc lộ tại đèo Măng Đen bị hỏng hóc. Ảnh: internet

Chính quyền đã khẩn trương di dời các hộ bị ngập lụt và sạt lở ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên do cơn bão quá lớn đã khiến một số hồ thủy điện ở Kon Tum không thể chịu nổi sức ép, buộc phải xả lũ. Bên cạnh đó, đường Quốc lộ 24 đoạn qua đèo Măng Đen, huyện Kon Plong bị hư hại nặng nề.

Chủ đập căn cứ dự báo khí tượng, thủy văn, tính toán lưu lượng thực tế về hồ và dự kiến khả năng gia tăng mực nước hồ, thực hiện vận hành điều tiết xả lũ đảm bảo theo quy định. Theo đó, phía thủy Điện Sê San 4 sẽ tiến hành vận hành hạ mức nước hồ để đón lũ. Riêng đối với hồ thủy điện Ialy, tổng lưu lượng xả lớn nhất của hồ này lên đến 200 tới 1.000 m3/s. Do vậy , khu vực hạ du 2 thủy điện trên rất có thể gánh những đợt lũ vừa đến lớn.

Ảnh: internet

Không những thế, mưa lớn liên tục nhiều giờ đã khiến cho Km122+420 Quốc lộ 24 đoạn qua đèo Măng Đen, huyện Kon Plong sụt lún, nứt toác 1/2 mặt đường với vết nứt gần 10cm, dài khoảng 20m.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Kon Tum vẫn chưa thể thống kê chi tiết được thiệt hại về người và tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news