Tin mới

Báo TQ đòi bắn hạ máy bay trinh sát Australia trên Biển Đông

Thứ sáu, 05/06/2015, 14:59 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo có tiếng là "diều hâu " ở Trung Quốc mới đây đã lớn giọng cho rằng nếu Australia điều máy bay trinh sát đến Biển Đông thì Bắc Kinh cần đưa chiến đấu cơ ngăn chặn, và nếu cần thiết thì phải bắn hạ.

Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo có tiếng là "diều hâu " ở Trung Quốc mới đây đã lớn giọng cho rằng nếu Australia điều máy bay trinh sát đến Biển Đông thì Bắc Kinh cần đưa chiến đấu cơ ngăn chặn, và nếu cần thiết thì phải bắn hạ.

Theo tin tức trên tờ Financial Review, hôm 4/6, Hoàn cầu Thời báo, một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài bình luận với giọng điệu đầy tính hiếu chiến.

Bình luận viên của Hoàn Cầu Thời báo là Zeng Jinrun lớn tiếng đe dọa rằng, Australia sẽ phải trả giá đắt nếu dám về phe Mỹ trong cuộc xung đột tại Biển Đông, và nếu máy bay trinh sát của quân đội Australia dám "bén mảng" tới Biển Đông, quân đội Trung Quốc sẽ lập tức bắn hạ.

“Nếu một máy bay quân sự Australia đến Biển Đông theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ có hành động quyết liệt và điều chiến đấu cơ đến xua đuổi. Nếu cách này vẫn không hiệu quả, chúng ta sẽ bắn hạ nó”, ông Zeng mạnh miệng.

Máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion của Australia.

Theo hãng tin ABC của Australia, lời bình luận trên thuộc dạng “diều hâu nhất” kể từ khi truyền thông Australia đưa tin rằng Canberra đang cân nhắc gửi máy bay đến tuần tra Biển Đông.

Trước đó, theo truyền thông Australia, quân đội nước này đang xem xét kế hoạch đưa tàu tuần tra và máy bay trinh sát thực hiện các hành trình trong “hải phận và không phận quốc tế” ở Biển Đông, trong đó có cả khu vực gần những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép.

Theo kế hoạch này, máy bay trinh sát của không quân Australia có thể sẽ bay vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông để thực hiện các chuyến tuần tra giống như những gì P-8 của Mỹ đã thực hiện hồi tháng trước.

“Chúng ta không nên chỉ phát cảnh báo như trong trường hợp đối phó với máy bay Mỹ (chỉ vụ hải quân Trung Quốc 8 lần phát tín hiệu xua đuổi máy bay P-8A Poseidon)…, triệt tiêu một chiếc là đủ để giết gà dọa khỉ”, theo bình luận viên Zeng.

Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ cải tạo các đảo trên Biển Đông nhằm củng cố yêu sách chủ quyền phi lý.

Tuyên bố trên của tờ Hoàn Cầu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Australia đang có những động thái hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông nhằm chống lại những hành động xây đảo nhân tạo để “khẳng định chủ quyền” phi pháp của Trung Quốc ở vùng biển này.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chỉ trong vòng một năm nay, Trung Quốc đã cải tạo, xây mới khoảng 809 hecta đảo nhân tạo, đồng thời cho xây dựng nhiều cơ sở quân sự, trong đó có cả đường băng sân bay, trên những hòn đảo phi pháp này.

Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về ý đồ quân sự hóa của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo đó, đồng thời kêu gọi các quốc gia trong khu vực như Australia, Nhật, Hàn Quốc có tiếng nói phản đối mạnh mẽ hơn nữa với hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Hoàn cầu Thời báo vốn nổi tiếng bởi tính hiếu chiến và rất có tiếng nói ở Trung Quốc bởi nó trực thuộc tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bên cạnh đó, Hoàn cầu là tờ báo tập hợp nhiều tiếng nói của các nhân vật “diều hâu”, các cựu tướng lĩnh có ảnh hưởng khá lớn đối với dư luận nước này.

Yên Yên (AFR)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay trinh sát