Tin mới

Báo TQ: Mỹ thiên vị khi chỉ nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ bảy, 11/10/2014, 14:16 (GMT+7)

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 10/10 có bài viết nói rằng Mỹ thiên vị khi chỉ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trong khi vẫn giữ cấm vận với Trung Quốc, và cảnh báo việc bỏ cấm vận này là một hành động can thiệp và gây mất ổn định.>> Tại sao Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí với Việt Nam?>> Báo Trung Quốc “tức tối” khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 10/10 có bài viết nói rằng Mỹ thiên vị khi chỉ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trong khi vẫn giữ cấm vận với Trung Quốc, và cảnh báo việc bỏ cấm vận này là một hành động can thiệp và gây mất ổn định.

Mới đây, chính quyền Washington đã công bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương vốn áp dụng từ năm 1975 đối với Việt Nam nhằm hỗ trợ Hà Nội tăng cường năng lực phòng thủ hàng hải.

 

Tờ báo này cho rằng, việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là một hành động “không hợp lý”. Hơn nữa, Chính sách này là phần mở rộng rõ ràng về sự "can thiệp của Mỹ đối với sự cân bằng quyền lực trong khu vực".

Nhân dân nhật báo cho rằng, Mỹ nên để Trung Quốc và các nước có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tự giải quyết theo các thỏa thuận song phương và đa phương một cách hòa bình. Vũ khí của Mỹ chỉ đơn giản sẽ "gây tổn hại sự ổn định và thêm phức tạp cho tranh chấp giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc", theo báo này.

Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh (áo trắng, giữa), phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam kiêm phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia tìm kiếm - cứu nạn cứu hộ, cùng đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh chung với các lãnh đạo Vệ binh Quốc gia bang Oregon, Mỹ hôm 25/8/2014 tại Warrenton, bang Oregon

Tờ báo này cũng không giấu nổi sự đố kỵ khi nói rằng, chính sách của Mỹ là thiên vị, không công bằng khi chỉ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam nhưng tiếp tục duy trì cấm vận vũ khí và công nghệ cao với Trung Quốc. Nhân dân nhật báo cho rằng động thái này của Mỹ trái với các quy tắc về thương mại tự do.

Tờ Nhân dân nhật báo này còn lớn tiếng cho rằng, nếu Washington muốn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Mỹ - Trung thì nên loại bỏ hành vi thiên vị này và việc nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam là hàng vi gây xung đột gián tiếp, ảnh hưởng đến bản chất quan hệ song phương mới của hai nước hiện nay.

Hãng tin Mỹ UPI cho rằng, sức mạnh hải quân ngày càng gia tăng đi kèm các hành động quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm các nước trong khu vực lẫn Mỹ phải lo ngại.

Trước đó, tờ Tin tức tham khảo của Tân Hoa xã cũng có bài viết tỏ thái độ tức tối trước động thái nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ với Việt Nam. Tờ báo này cho rằng động thái này của Mỹ chỉ vì an ninh quốc gia trong khu vực khi mà giờ đây, Việt Nam đã trở thành một đối tác có giá trị có thể kiềm chế sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bắc Kinh ngày càng tức tối trong tranh chấp hàng hải tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nga cũng đã cung cấp các chiến đấu cơ tiên tiến, tàu ngầm và tàu chiến cho Việt Nam. Nếu giờ đây Mỹ cũng tham gia cung cấp hệ thống vũ khí hiện đại như trực thăng, chiến đấu cơ thì Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một đối thủ vượt trội hơn rất nhiều nếu xung đột giữa Bắc Kinh – Hà Nội nổ ra.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Trung Quốc không nên quan tâm đến việc Việt Nam mua vũ khí từ đâu. Tuy nhiên, “Nếu chúng tôi không mua vũ khí từ Mỹ, chúng tôi vẫn mua của các nước khác. Vì vậy, tại sao Trung Quốc phải khó chịu vì điều đó?”. Để tăng cường khả năng chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông trong tương lai, Việt Nam đã dành hàng trăm triệu USD để xây dựng thêm các tàu thuyền.

 

 

Yên Yên (Nguồn: People Daily)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news