Tin mới

Báo Trung Quốc: Ấn Độ bị Mỹ lợi dụng làm một "con tốt"

Thứ tư, 28/06/2017, 08:48 (GMT+7)

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) mới đây đã lên tiếng tố cáo, Mỹ đang sử dụng Ấn Độ như một quân cờ để đối trọng với nước này ở khu vực châu Á.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) mới đây đã lên tiếng tố cáo, Mỹ đang sử dụng Ấn Độ như một quân cờ để đối trọng với nước này ở khu vực châu Á.

Bình luận trên được đăng tải trong một bài xã luận hôm 26/6. Thời báo Hoàn Cầu (ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) khẳng định, "việc Mỹ theo đuổi mối quan hệ với Ấn Độ chủ yếu là chiến lược lợi dụng New Delhi làm công cụ để đối trọng với Trung Quốc".

Tờ này cũng gợi lại câu chuyện của cựu Tổng thống Obama, "ông ấy hứa giúp Ấn Độ giành ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng ông ấy không hành động". "Vậy ông chủ Nhà Trắng mới Donald Trump có giúp Ấn Độ thực hiện điều đó hay không? Liệu ông Donald Trump có gây áp lực lên Pakistan vì những hành động ủng hộ khủng bố? Câu trả lời có lẽ là không", bài xã luận khẳng định.

Bài xã luận còn chế giễu người dân New Delhi vì "chịu phụ tùng Mỹ". Hoàn cầu Thời báo cảnh báo, "trở thành mảnh ghép chính trong trò chơi ghép hình không phải điều gì đáng tự hào, vì nó có thể là một cái bẫy".

Bài viết  được  đăng tải  ngay trước thời điểm hai nhà lãnh đạo Mỹ-Ấn Độ hội đàm song phương. Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang gặp căng thẳng về vấn đề biên giới.

Hôm 26/6, dọc đường biên giới Sikkim, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã chạm trán nhưng không có báo cáo về thương vong. Cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm Đường kiểm soát thực tế (LAC) đóng vai trò là ranh giới mặc định giữa hai nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news