Tin mới

Báo Trung Quốc chế giễu bầu cử Mỹ

Chủ nhật, 09/10/2016, 10:35 (GMT+7)

Hai tờ báo lớn của Trung Quốc hôm qua 8/10 đã đồng loạt đăng bài chế giễu cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ và lớn tiếng cho rằng Mỹ không có quyền "dạy bảo" nước khác về dân chủ khi 2 ứng viên Tổng thống nước này dính nhiều bê bối.

Hai tờ báo lớn của Trung Quốc hôm qua 8/10 đã đồng loạt đăng bài chế giễu cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ và lớn tiếng cho rằng Mỹ không có quyền "dạy bảo" nước khác về dân chủ khi 2 ứng viên Tổng thống nước này dính nhiều bê bối.

Reuters khẳng định, các tờ báo Trung Quốc dường như đang được tự do bàn luận trong khi chính phủ Trung Quốc hầu như tránh đưa ra bình luận về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tại Mỹ do lo ngại bị coi là "can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác". Reuters cho rằng, phản ứng của hai tờ báo lớn này dường như là hành động nhằm trrar đũa sự chỉ trích bấy lâu nay của Washington đối với vấn đề "dân chủ" tại Trung Quốc.

Báo Trung Quốc nói các ứng viên Clinton và Trump dường như chỉ hướng tới công kích cá nhân. Ảnh: BBC.

Nhân dân Nhật báo (tờ People's Daily)-cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng tải một bài bình luận về cuộc chạy đua này. Theo bài bình luận, cuộc tranh cử Tổng thống của Mỹ đang rất "hỗn loạn". Bài viết ám chỉ những phát ngôn gây sốc, nghi án trốn thuế trấn động của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump hay bê bối sử dụng email cá nhân cho việc công cũng như những nghi ngại về tình hình sức khỏe không đảm bảo của cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton.

Tờ Nhân dân Nhật báo nhận định, cả hai ứng viên Tổng thống này đang tỏ ra "tập trung vào việc công kích lẫn nhau hơn là thảo luận để giải quyết các vấn đề cần thiết. Điều này có thể được thấy rõ khi bạn theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 27/9 vừa qua".

Báo viết, "những sự kỳ cục này không chỉ cho thấy tình thế khó khăn của hệ thống chính trị tại Mỹ mà còn chỉ ra thực tế về nạn tham nhũng trong nền chính trị Mỹ". Bài báo được tác giả ký tên Zhong Sheng (Tiếng nói Trung Quốc), đây được biết là tên được sử dụng trong các bài thể hiện quan điểm đối ngoại của Bắc Kinh.

Người này đánh giá, trong suốt một thời gian dài vừa qua, "Washington đã khoe khoang về cuộc bầu cử sôi động tại nước này để thể hiện sự ưu việt" và Mỹ đã sử dụng chính điểm này để "cố tình chỉ trích các quốc gia đang phát triển khác". Tác giả khuyến cáo Mỹ "nên kiềm chế" sự tự tin và cao ngạo này. 

Cùng ngày, tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times)-ấn phẩm phụ của tờ Nhân dân Nhật báo cũng cho đăng những bài bình luận tương tự nhằm chỉ trích các vụ lùm xùm trong tranh cử tổng thống Mỹ và khẳng định, "nền dân chủ phương Tây không hề ưu việt". Tờ này bình luận, "các quốc gia phương Tây có một hệ thống pháp lý phù hợp để đảm bảo sự bình ổn xã hội trong việc đối mặt với những hỗn loạn như vậy, nhưng nếu các quốc gia cũng 'học đòi' theo họ thì các nước này sẽ gánh chịu mọi bất ổn".

Nghiêm Thu (Reutes,People's Daily, Global Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news