Tin mới

Báo Trung Quốc chê Trump thiếu kinh nghiệm

Thứ ba, 06/12/2016, 14:49 (GMT+7)

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc hôm 5/12 đã đăng tải bài viết nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump còn "thiếu kinh nghiệm" vì đã điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc hôm 5/12 đã đăng tải bài viết nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump còn "thiếu kinh nghiệm" vì đã điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tờ Nhân dân nhật báo phiên bản tiếng Anh nói rằng, cuộc điện đàm kéo dài 10 phút "không phơi bày được điều gì, ngoài sự thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề ngoại giao của ông Trump và nhóm chuyển giao quyền lực".

"Động thái này cho thấy sự thiếu hiểu biết về các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ vốn nhiều bất ổn Trung - Mỹ", tờ báo này viết.

Nhân dân nhật báo cho rằng "không cần thiết phải làm quá" về "các hành vi không bình thường của ông Trump".

Báo Trung Quốc chê Tổng thống đắc cử Donald Trump còn "thiếu kinh nghiệm" trong xử lý các vấn đề ngoại giao. Ảnh: Getty Images

"Bà Thái và chính đảng của bà đang phạm phải sai lầm khi đánh giá quá cao ý nghĩa của cuộc điện đàm này. Bà ấy đang nỗ lực khuấy động căng thẳng, nhưng sẽ chỉ phản tác dụng", nội dung bài báo nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống đắc cử Mỹ điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979, thời điểm chính quyền Tổng thống Jimmy Carter công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Bắc Kinh cũng chỉ trích Đài Loan vì "thủ đoạn tầm thường" trong việc khởi xuớng cuộc gọi này.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đã gửi "phản kháng mạnh mẽ" với phía Mỹ và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ sẽ được thống nhất, kể cả sử dụng vũ lực để kiểm soát nếu cần thiết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news