Tin mới

Báo Trung Quốc chỉ trích Trump vì công kích vụ tịch thu thiết bị lặn

Thứ hai, 19/12/2016, 15:24 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm 19/12 đã đăng tải bài viết với những lời lẽ chỉ trích nặng nề nhằm vào Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi Trump có công kích Bắc Kinh vì vụ thu giữ thiết bị lặn của Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm 19/12 đã đăng tải bài viết với những lời lẽ chỉ trích nặng nề nhằm vào Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi Trump có công kích Bắc Kinh vì vụ thu giữ thiết bị lặn của Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

"Ông Trump hành xử không giống như một tổng thống - người sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng trong một tháng tới. Ông ấy không cho thấy năng lực để lãnh đạo một siêu cường", The Guardian dẫn một đoạn trong bài viết được đăng trên Hoàn cầu thời báo.

Tờ báo này cho rằng, nếu tân tổng thống đắc cử Mỹ tiếp tục có những lời lẽ và cách hành xử như vậy thì tình hình xấu đi trong quan hệ hai nước là không thể tránh khỏi.

"Nếu sau khi nhận nhiệm sở mà ông Trump vẫn hành xử với Trung Quốc như cách ông viết trên Twitter thì Trung Quốc sẽ không kiềm chế nữa. Chính phủ Trung Quốc nên chuẩn bị đầy đủ cho một Donald Trump cứng rắn".

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump công kích Trung Quốc trên mạng Twitter sau khi Bắc Kinh tịch thu thiết bị lặn của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một bài xã luận của tờ Nhân dân nhật báo nói rằng tàu hải dương học Mỹ vận hành thiết bị lặn bị thu giữ ở Biển Đông đã nhiều lần "do thám" vùng biển nước này.  

Bài viết trên Thời báo Hoàn cầu được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử Trump công kích Trung Quốc trên mạng xã hội Twitter vì thu giữ thiết bị lặn không người lái (UUV) của Hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông hôm 15/12 vừa qua.

"Trung Quốc đã đánh cắp tàu lặn nghiên cứu không người lái của Hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế - đem nó lên từ dưới nước và đưa tới Trung Quốc", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân hôm 17/12.

Sau khi Trung Quốc thông báo rằng sẽ trả lại thiết bị lặn đó, Trump tiếp tục viết trên Twitter rằng: "Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không cần tàu lặn không người lái mà họ đã đánh cắp - cứ để cho họ giữ nó!".

Lầu Năm Góc hôm 17/12 xác nhận Trung Quốc nhất trí trao trả thiết bị lặn không người lái cho Mỹ. Washington cho rằng thiết bị lặn của do USNS Bowditch vận hành hoạt động một cách hợp pháp nhưng đã bị Trung Quốc thu giữ trái phép.

[mecloud]jDnNdW39j2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news