Tin mới

Báo Trung Quốc đòi bắn hạ máy bay Australia tuần tra Biển Đông

Thứ năm, 17/12/2015, 08:54 (GMT+7)

Một bài xã luận đăng trên tờ báo chính thống Global Times của Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa sẽ bắn hạ máy bay Australia nếu tiếp tục tuần tra Biển Đông.

Một bài xã luận đăng trên tờ báo chính thống Global Times của Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa sẽ bắn hạ máy bay Australia nếu tiếp tục tuần tra Biển Đông.

Global Times - một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng máy bay của lực lượng Không quân Hoàng gia Australia có thể sẽ bị bắn hạ nếu các hoạt động tuần tra tiếp tục được thực hiện.

"Các máy bay quân sự Australia tốt nhất là không nên thường xuyên tới Biển Đông. Đặc biệt đừng thử tính kiên nhẫn của Trung Quốc. Sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày kia một chiếc máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia", bài báo nhấn mạnh.

Máy bay tuần tra AP-3C Orion của Không quân Hoàng gia Australia. Ảnh: RAAF

Bộ Quốc phòng Australia hôm 15/12 đã xác nhận máy bay AP-3C Orion của nước này đã tiến hành tuần tra trên Biển Đông trong khuôn khổ chiến dịch Operation Gateway (Chiến dịch cửa ngõ), diễn ra từ ngày 25/11 đến 4/12, nhằm góp phần bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các nước khác chớ nên "phức tạp hoá vấn đề Biển Đông". Người phát ngôn bộ này nói rằng Trung Quốc bày tỏ quan ngại về chuyến bay của Không quân Australia, và tuyên bố tự do đi lại ở Biển Đông “không có gì để bàn”.

“Các quốc gia bên ngoài khu vực nên tôn trọng chủ quyền các quốc gia khác, thay vì gây rối”.

Giới chuyên gia nhận định, động thái điều máy bay tuần tra này được đánh giá như thông điệp mà Canberra gửi tới Bắc Kinh rằng Australia không chấp nhận các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc, đồng thời phản đối việc nước này bồi đắp biến các bãi đá thành đảo nhân tạo trái phép trong khu vực mà Việt Nam, Malaysia, Philippines cùng một số nước khác tuyên bố chủ quyền.

Xem thêm video máy bay Australia tuần tra Biển Đông, thách thức Trung Quốc:

[mecloud]qQpRtCtadJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news