Tin mới

Báo Trung Quốc kêu gọi "chuẩn bị đầy đủ đạn dược" đối phó Trump

Thứ hai, 12/12/2016, 14:10 (GMT+7)

Báo Trung Quốc đã kêu gọi nước này nên "chuẩn bị đầy đủ đạn dược" để đối phó với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau tuyên bố Mỹ không nhất thiết bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc".

Báo Trung Quốc đã kêu gọi nước này nên "chuẩn bị đầy đủ đạn dược" để đối phó với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau tuyên bố Mỹ không nhất thiết bị ràng buộc bởi Chính sách "Một Trung Quốc".

Tờ Hoàn cầu thời báo phụ bản của báo đảng Cộng sản Trung Quốc trong bài đăng ngày 12/12 có viết rằng, Bắc Kinh cần "đấu tranh kiên quyết" với Donald Trump.

"Trung Quốc cần chuẩn bị đầy đủ đạn dược để đi với Trump trên con tàu lượn siêu tốc của mối quan hệ Trung - Mỹ", tờ báo này viết.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News Sunday, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách "Một Trung Quốc" nếu Bắc Kinh không hợp tác với Mỹ trong xử lý vấn đề tiền tệ, Biển Đông và hạt nhân Triều Tiên.

"Tôi không hiểu tại sao chúng ta phải bị ràng buộc bởi chính sách 'Một Trung Quốc' nếu ta không thể thỏa thuận được với Trung Quốc trước một số vấn đề, bao gồm cả thương mại", ông Trump tuyên bố trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 11/12.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donadl Trump. Ảnh: Getty Images

Trump cho rằng Washington bị "tổn thương nặng nề" bởi Bắc Kinh áp thuế nặng vào hàng Mỹ.

Phản bác lại tuyên bố của Trump, Hoàn cầu thời báo nói chính sách "Một Trung Quốc" không thể đem ra mặc cả.

Giới chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng nếu Trump đẩy vấn đề Đài Loan đi quá xa sẽ có thể kích động một cuộc đối đầu với Trung Quốc.

"Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đẩy toàn bộ quan hệ của họ với Mỹ trở nên xấu đi để cho thấy thái độ quyết tâm về vấn đề Đài Loan", bà Jessica Chen Weiss, Giáo sư tại Đại học Cornell và là một chuyên gia về Trung Quốc cảnh báo.

Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ cũng cho rằng việc sử dụng vấn đề Đài Loan là bước đi đầy nguy hiểm và có thể phản tác dụng của Trump.

Năm 1979, Mỹ cắt đứt quan hệ với Đài Loan, công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news