Tin mới

Bắt 3 nghi phạm vụ thảm sát nhà ga Côn Minh

Thứ ba, 04/03/2014, 09:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc\nđưa tin tức ba nghi phạm còn lại của vụ thảm sát nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam ngày\n1/3  đã bị bắt.

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc đưa tin tức ba nghi phạm còn lại của vụ thảm sát nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam ngày 1/3  đã bị bắt.

Bắt 3 nghi phạm vụ thảm sát nhà ga Côn Minh

Vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh khiến 29 người thiệt mạng và 143 người khác bị thương. Ảnh: AP

Hôm thứ 7 vừa qua, 8 kẻ tấn công, với dao phay và kiếm, đã xông vào nhà ga phía tây nam thành phố Côn Minh và đâm ngẫu nhiên bất kỳ người nào chúng gặp trên đường đi. Chỉ sau khoảng 12 phút, 29 người đã thiệt mạng và 143 người khác bị thương .

Tại hiện trường vụ thảm sát, cảnh sát đã bắn chết 4 kẻ tấn công. Một nữ nghi phạm bị thương cũng đã bị giam giữ ngay sau đó.

Hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa xã ngày hôm qua dẫn tuyên bố từ Bộ Công an Trung Quốc cho hay, 8 kẻ tình nghi, gồm sáu người đàn ông và hai phụ nữ, do nghi phạm mang tên Abdurehim Kurban cầm đầu.

Hiện không rõ các nghi phạm nói trên đã được xác định và bắt giữ như thế nào. Tuy nhiên giới chức tin rằng những kẻ này có liên quan đến các phần tử ly khai Tân Cương bởi phù hiệu và cờ của Tổ chức Hồi giáo Đông Thổ (East Turkestan Islamic Movement) ở Tân Cương đã được tìm thấy tại nhà ga sau vụ thảm sát.

Theo BBC, Trung Quốc thường phóng đại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo để biện minh cho những Chính sách về an ninh có phần khắc nghiệt của chính phủ ở Tân Cương cũng như sự áp đặt về tôn giáo và văn hóa lên người Duy Ngô Nhĩ tại đây.

Tuy nhiên sau sự việc này Bắc Kinh chắc chắn sẽ lập luận rằng quy mô và sự tàn bạo của cuộc thảm sát cho thấy mối đe dọa từ các phần tử ly khai là có thật và thậm chí rất nghiêm trọng

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài ngày trước khi Trung Quốc khai mạc phiên họp Đại hội nhân dân toàn quốc hàng năm. Dự kiến an ninh trên cả nước sẽ được thắt chặt trong thời gian này.

Nguyễn Loan (Theo Xinhua, BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news