Tin mới

Bất cẩn trong hàn xì gây hỏa hoạn khiến hàng chục người chết

Thứ tư, 02/11/2016, 15:10 (GMT+7)

Hàn xì nguyên nhân gây cháy lớn khiến hàng chục người chết Bất cẩn trong hàn xì gây hỏa hoạn khiến hàng chục người chết

Bất cẩn trong hàn xì là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn, khiến hàng chục người chết thảm.

Ngày 1/11, vụ cháy dãy quán karaoke Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn được xác định do thợ hàn bất cẩn khi hàn biển quảng cáo. Tàn lửa hàn xì rơi xuống, bắt vào những vật liệu dễ cháy, dẫn đến vụ hỏa hoạn.

Trước đó, nhiều vụ cháy làm chết người do sự bất cẩn trong hàn xì đã xảy ra.

Cháy Trung tâm thương mại quốc tế TP HCM, 60 người chết

Vào khoảng 13h45 ngày 29/10/2012, tại tầng 3 của tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Ngọn lửa nhanh chóng bao lan rộng, bốc lên dữ dội và bao trùm cả tòa nhà.

Vụ cháy đã khiến 60 người chết, 70 người bị thương, thiệt hại hơn 32 tỷ đồng. 

Nguyên nhân của vụ cháy được xác định do bất cẩn trong khi hàn xì. Thợ hàn hàn giàn đèn trên trần vũ trường Blue ở tàng 3 đã làm vảy xỉ nhiệt độ cao bắn vào lớp xốp cách âm gây cháy.

Cháy xưởng may kinh hoàng, 13 người chết, 25 người bị thương

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 29/7/2011 tại xưởng may ở xã Tân Dân (An Lão, Hải Phòng). Vào thời điểm trên, trong xưởng có khoảng 45 công nhân đang làm việc thì nhóm thợ dùng máy hàn cột thu lôi ở trên nóc xưởng. Các tia lửa hàn bắn xuống dưới xưởng, khiến toàn bộ khu xưởng rộng 150m2 bốc cháy dữ dội.

Phát hiện sự việc người dân đã dùng đủ mọi cách để dập lửa, cứu các nạn nhân. Tuy nhiên do xưởng may là ngôi nhà hình ống, lại chỉ có duy nhất một cửa ra vào, nên các công nhân khó thoát ra ngoài.

Vụ hỏa hoạn tại xưởng may đã khiến 13 người chết, 25 người bị thương. 

Cháy bar tại Zone 9, 6 người tử vong

Sự bất cẩn trong quá trình hàn xì là nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn tại quán bar tại Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội), khiến 6 người tử vong vào ngày 19/11/2013.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 19/11/2013, trong lúc các công nhân thi công hàn xì trong một quán bar đang sửa chữa thuộc khu vui chơi Zone 9, vảy hàn đã bắn vào các vật liệu dễ cháy như bông, đệm cách âm, khiến ngọn lửa bùng phát.

Ngay sau đó, ngọn lửa đã nhanh chóng lan ra cả khu vực. Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Đến 16h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có 5 người là họ hàng với nhau và trú cùng một thôn.

Tòa nhà Keangnam cháy lớn do...hàn đường ống

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 27/8/2011, tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam (đường Phạm Hùng, Hà Nội) nơi có hàng nghìn cư dân bất ngờ bốc cháy.

Khu vực cháy được xác định trên nóc của tòa nhà 7 tầng được xây dựng làm gara ô tô cho khu Keangnam Landmark Tower. Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng PCCC đã được huy động đến hiện trường để dập lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến hàng nghìn người hoảng sợ.

Nguyên nhân của vụ cháy sau đó được xác định do công nhân hàng đường ống đã để tia lửa hàn bén vào vật liệu dễ bắt lửa của dàn điều hòa gây ra vụ cháy.

Cháy lớn tại tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Vào khoảng 16h ngày 15/12/2011, công trình xây dựng tòa nhà Điện lực Việt Nam cao 33 tấng (phố Cửa Bắc, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội, các cột khói đen bốc lên cao hàng trăm mét.

Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn có khoảng 40 công nhân dâng làm việc trên các tầng rơi vào hoảng loạn. Nhiều công nhân dập cửa kính chui ra ngoài, đứng chênh vênh trên những thanh sắt phía ngoài cầu cứu.

Vụ cháy đã khiến 27 người bị thương. Nguyên nhân vụ cháy cũng được xác định do sự bất cẩn trong hàn xì của công nhân. Cụ thể, trong quá trình hàn xì, một số thợ đã để xỉ sắt rơi xuống khu vực chứa vật liệu bảo ôn dưới tầng hầm gây cháy...

Những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên đều có nguyên nhân bắt nguồn tự sự bất cẩn trong việc hàn xì. Vậy để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công hàn xì, hoạt động này cần phải có những quy định cụ thể?

Luật gia Đồng Xuân Thuận cho rằng, sự bất cẩn trong hàn xì là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ hỏa hoạn. Để hoạt động này an toàn, tại khu vực thi công hàn xì nên có biển cánh cáo, cấm các hoạt động vui chơi, giải trí, hội họp tại nơi đang thi công hàn xì. Đặc biệt thợ hàn và chủ cơ sở hàn xì cần phải trang bị những kiến thức về PCCC. Trong quá trình thi công hàn xì, phải có người giám sát.

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news