Tin mới

Bất chấp không phép vẫn cung cấp dịch vụ

Thứ hai, 17/03/2014, 15:08 (GMT+7)

Truyền hình trả tiền giúp người tiêu dùng có quyền lựa chọn dịch vụ đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của mình. Tuy vậy trong thực tế, có không ít hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích người tiêu dùng.

Truyền hình trả tiền giúp người tiêu dùng có quyền lựa chọn dịch vụ đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của mình. Tuy vậy trong thực tế, có không ít hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích người tiêu dùng.
Dịch vụ Truyền hình trả tiền mới thâm nhập và phát triển trong vòng hơn 10 năm ở nước ta nhưng nó đã có sự bứt phá nhanh chóng cả về số lượng và công nghệ. Ba năm trở lại đây, thị trường Truyền hình trả tiền tăng trưởng một cách mạnh mẽ, số thuê bao mỗi năm tăng từ 20 đến 25%.
Từ một số ít doanh nghiệp lúc đầu, đến nay cả nước đã có hơn 40 doanh nghiệp, đài TH kinh doanh truyền hình trả tiền. Năm 2013, với sự gia nhập thị trường của Vietel, FPT và sắp tới là VNPT thì theo các chuyên gia, năm 2014 này thị trường TH trả tiền sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chạy đua để thu hút khách hàng.
Có thể nói, sự đầu tư đáng kể cả về công nghệ và chất lượng, với lợi thế về tính đa dạng, nội dung phong phú, kỹ thuật hiện đại của TH trả tiền đã giúp cho người tiêu dùng có quyền lựa chọn dịch vụ đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của mình. Tuy vậy trong thực tế, có không ít hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích người tiêu dùng.
Từ đầu tháng 11/2013, một số công ty đang kinh doanh Truyền hình cáp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên đã phát hiện việc kinh doanh không phép của TH cáp Saigontourist (SCTV) và đã gửi công văn đề nghị Ủy ban nhân dân TP và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, nêu rõ: TH Cáp Saigontourist đã cung cấp tín hiệu truyền hình Analog cho khách hàng trong khi giấy phép số 189/GP-BTTTT của Bộ TT-TT cấp cho SCTV quy định rõ là SCTV chỉ được phép cung cấp tín hiệu TH số.
Việc làm gian dối này của SCTV làm ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác trên cùng địa bàn, vi phạm kỷ cương pháp luật của Nhà nước và đặc biệt là đẩy người tiêu dùng vào tình trạng mất tiền để sử dụng dịch vụ bất hợp pháp.
Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy SCTV cung cấp tín hiệu Analog tại địa bàn Hà Nội:
Bất chấp không phép vẫn cung cấp dịch vụ
 
Bất chấp không phép vẫn cung cấp dịch vụ
Bất chấp không phép vẫn cung cấp dịch vụ
Được biết, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã chuyển công văn kiến nghị của các doanh nghiệp đang triển khai dịch vụ TH cáp ở quận Long Biên và Hai Bà Trưng tới Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền. Song đã qua 2 tháng đầu năm 2014, đơn vị phát hiện sai phạm của SCTV vẫn chưa nhận được kết quả xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước.
Rất nhiều khách hàng đã ký HĐ sử dụng dịch vụ TH cáp của SCTV tại địa bàn quận Long Biên và Hai Bà Trưng rất hoang mang bởi đang sử dụng tín hiệu Analog không hợp pháp của SCTV.
Các doanh nghiệp kinh doanh TH trả tiền phải có trách nhiệm đưa ra các thông tin trung thực, đầy đủ chính xác, an toàn về hàng hóa - thông tin mà họ cung cấp đến người tiêu dùng nhưng TH Cáp Saigontourist (SCTV) lại cung cấp cho người tiêu dùng dịch vụ không được phép kinh doanh. Theo các chuyên gia quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương, chính những lợi thế về công nghệ và phương thức bán hàng…không được kiểm soát chặt chẽ, cùng sự thiếu kiến thức của người sử dụng đã tạo thành kẽ hở để SCTV kinh doanh chụp giật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi người tiêu dùng.
Ai là người bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng? Rõ ràng chỉ có sự quản lý chặt chẽ, nghiêm minh của cơ quan quản lý Nhà nước mới có thể lập lại trật tự kinh doanh theo đúng kỷ cương pháp luật, góp phần để thị trường truyền hình trả tiền phát triển lành mạnh và khi đó thì quyền lợi người tiêu dùng mới không bị xâm phạm và đặc biệt là ngành thông tin – truyền thông ở Nước ta.
Theo Dân Trí

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news