Tin mới

Bất chấp Mỹ, Pháp bán cho Nga 2 tàu chiến hiện đại

Thứ bảy, 08/03/2014, 14:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trả\nlời câu hỏi của nhà báo sau khi hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về tình\nhình ở Ukraine, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, Pháp vẫn thực hiện\nhợp đồng bán hai chiến hạm hiện đại Mistral cho Nga.

(Tinmoi.vn) Trả lời câu hỏi của nhà báo sau khi hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về tình hình ở Ukraine, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, Pháp vẫn thực hiện hợp đồng bán hai chiến hạm hiện đại Mistral cho Nga.

Bất chấp Mỹ, Pháp bán cho Nga 2 tàu chiến hiện đại

Tàu chiến hiện đại Mistral của Pháp

Trong tháng 12/2010, Nga và Pháp đã ký một hợp đồng về việc Moscow sẽ mua 2 tàu chiến Mistral của Pháp. Tổng giá trị của hợp đồng lên tới 1 tỷ 100 triệu euro. Con tàu đầu tiên có thể là được trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong năm nay, với tên gọi Vladivostok.

Tàu Mistral là một loại tàu chiến có nhiệm vụ tấn công đổ bộ. Chúng có thể mang tới 16 máy bay trực thăng. Ngoài ra, lớp tàu này cũng được trang bị hiện đại, khi cần thiết có thể là trung tâm chỉ huy và thậm chí là một bệnh viện nổi. Tổng thủy thủ đoàn là 450 người. Hiện nay có ba tàu Mistral đang phục vụ trong Hải quân Pháp.

Tổng chiều dài của tàu Mistral là 199 mét, lượng giãn nước hơn 21.000 tấn được trang bị một động cơ diesel công suất hơn 20.000 mã lực cho phép nó đạt tốc độ 19 hải lý/ giờ. Chúng cũng được trang bị hàng loạt tên lửa có thể tấn công các mục tiêu trên biển và đất liền.

Hãng tin tức ITAR –TASS trích lời của Tổng thống Francois Hollande: "Pháp cam kết thực hiện đúng theo quy định của hợp đồng đã ký với Nga". Tổng thống Pháp cũng cho biết, Liên minh châu Âu không xem xét vào thời điểm này một lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Nga. Ông nhấn mạnh: "Các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và một số đồng minh của Mỹ đang gia tăng. Có những biện pháp được thực thi ngay lập tức. Những biện pháp này có thể chấm dứt nếu có những đổi mới tích cực trong đối thoại. Hiện tại thì EU chưa có hành động cấm vận vũ khí với Nga."

Như chúng ta đã biết, trong 2 ngày thứ 5, thứ 6 vừa qua, tại Brussels, Liên minh châu Âu đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt đối với Liên Bang Nga, nhưng không đạt được thống nhất bất cứ biện pháp cụ thể nào.

Trong thực tế các biện pháp trừng phạt Nga sẽ phải có sự nhất trí của tất cả các nước EU, nhưng có hai vấn đề phát sinh. Đầu tiên, ở EU không phải cũng muốn chống lại Nga, và thứ 2 là không phải ai cũng tin rằng trừng phạt Nga là lối ra cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Và chắc chắn rằng, ai cũng hiểu, bất kỳ hành động nào mà EU trừng phạt Nga thì chính EU cũng sẽ vị vạ lây.

Bất chấp sự thúc giục của Mỹ với các nước EU về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga. Pháp vẫn thực hiện hiện hợp đồng cung cấp 2 tàu chiến Mistral cho Hải quân Nga. Không ai khác, chính Pháp sẽ phải nhận phần thiệt thòi lớn hơn nếu dừng hợp đồng này.

H.Y (Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bất chấp Mỹ