Tin mới

Bất chấp Obama hoài nghi, Putin vẫn tin về thỏa thuận tại Syria

Thứ ba, 06/09/2016, 09:31 (GMT+7)

Bất chấp việc tổng thống Mỹ tuyên bố rằng hai bên vẫn còn nhiều khoảng cách về lòng tin trong vấn đề Syria, nhưng ông Putin vẫn tin rằng giữa Nga và Mỹ sẽ đạt được những thỏa thuận quan trọng về Syria trong những ngày tới

Bất chấp việc tổng thống Mỹ tuyên bố rằng hai bên vẫn còn nhiều khoảng cách về lòng tin trong vấn đề Syria, nhưng ông Putin vẫn tin rằng giữa Nga và Mỹ sẽ đạt được những thỏa thuận quan trọng về Syria trong những ngày tới.

Giữa Putin và Obama còn tồn tại những "khoảng trống". Ảnh: ABC

Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả cuộc hội đàm với ông Putin là "vô tư, thẳng thắn và rõ ràng". Ông cho hay Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ quân sự với Nga trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nhưng hiện việc tìm kiếm nền tảng chung vẫn chưa đạt được bước đột phá nào.

"Những khoảng trống trong lòng tin vẫn tồn tại, đó là một cuộc hội đàm khó khăn", ông Obama nói. "Chúng tôi vẫn chưa xóa bỏ được những khoảng trống đó", theo NYT.

Theo ông Obama, bất kỳ thỏa thuận nào giữa Nga và Mỹ cũng sẽ phụ thuộc vào việc Moscow dùng sức ảnh hưởng của mình để thuyết phục đồng minh là Tổng thống Syria Bashar al-Assad dừng cuộc tấn công phe đối lập. Ông Obama cho rằng mục tiêu khả dĩ nhất hiện nay của hai nước là đạt được "lệnh đình chiến tại Syria".

Puitn vẫn lạc quan về một thỏa thuận với Mỹ về Syria. Ảnh: RT

Tuy nhiên, Tổng thống Putin lại có cái nhìn tích cực hơn khi tuyên bố ông có cơ sở để tin tưởng rằng Nga và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận đã được chờ đợi từ lâu về Syria trong vài ngày tới, cho phép hai nước tăng cường cuộc chiến chống IS.

Tổng thống Nga cho rằng vẫn còn sớm để nói chi tiết về một thỏa thuận tiềm năng với Mỹ nhưng ông vẫn cảm thấy điều này sắp diễn ra.

"Tôi thực sự hy vọng rằng có thể đạt được thỏa thuận này và tôi có cơ sở để tin rằng nó sẽ xảy ra trong vài ngày tới", ông Putin nói. "Nếu thực sự là như vậy thì chúng tôi có thể nói rằng việc hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố, bao gồm ở Syria, sẽ được cải thiện và tăng cường một cách đáng kể".

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news