Tin mới

Bắt cóc nữ doanh nhân ở Sài Gòn, nhốt vào nhà hoang

Thứ ba, 23/10/2018, 14:28 (GMT+7)

Nữ doanh nhân bị chủ nợ cho người giam lỏng, di chuyển qua nhiều tỉnh rồi nhốt vào nhà hoang để đòi món nợ hàng tỷ đồng.

Nữ doanh nhân bị chủ nợ cho người giam lỏng, di chuyển qua nhiều tỉnh rồi nhốt vào nhà hoang để đòi món nợ hàng tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Miên.

Ngày 23/10, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa bị cáo Trần Văn Miên (50 tuổi, quê Nam Định) ra xét xử về tội "Bắt giữ người trái pháp luật".

Tuy nhiên, phiên tòa hôm nay phải tạm hoãn do bị cáo Trần Văn Miên được tại ngoại vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị hại đề nghị tòa ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Miên. Sau khi hội ý, HĐXX thông báo sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với nam bị cáo này nếu tiếp tục vắng mặt trong phiên xử tiếp theo.

Trước đó, hồi tháng 6, TAND TP HCM từng tuyên phạt bị cáo Trần Văn Miên 10 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản", 9 tháng tù về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"; Tổng hợp hình phạt là 10 năm 9 tháng tù. Ngoài ra, Miên còn phải bồi thường 800 triệu đồng, đây là số tiền Miên chiếm đoạt của bị hại.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị điều tra làm rõ hành vi, trách nhiệm của 2 cá nhân khác liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Vụ án này kéo dài hơn 7 năm, từng được nhiều lần đưa xét xử nhưng buộc phải hủy án để điều tra lại. Cụ thể, trong lần xét xử sơ thẩm lần 1,  TAND TP HCM đã tuyên phạt Miên 13 năm tù cho cả hai tội danh.

Ngày 7/10/2015, tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên hủy toàn bộ án này, giao cho cơ quan có thẩm quyền điều tra, xét xử lại.

Tháng 5/2017, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Trần Văn Miên về 2 tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Bắt giữ người trái pháp luật"; bà Lê Thị Thảo (39 tuổi, ngụ TP HCM) và Nguyễn Anh Đức (46 tuổi, ngụ Hà Nội) bị truy tố tội "Bắt giữ người trái pháp luật".

Ngày 3/8/2017, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm đã tuyên trả hồ sơ để điều tra lại. Sau đó, Cục CSHS (C45) - Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ bị can đối với Lê Thị Thảo và Nguyễn Anh Đức với lý do hành vi của 2 người này không còn nguy hiểm cho xã hội.

Bắt cóc nữ doanh nhân ở Sài Gòn, nhốt vào nhà hoang - Ảnh 2.

Vụ án đã kéo dài hơn 7 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Hồ sơ vụ án xác định, bà Nguyễn Thị Phương Nam (47 tuổi, ngụ quận 4, TP HCM) và Lê Thị Thảo, từ giữa năm 2008 đã nhiều lần vay tiền qua lại với nhau. Tính đến năm 2010, bà Nam còn nợ Thảo 4,5 tỷ đồng với lãi suất từ 9% - 15%/tháng. Thảo nhiều lần đòi nhưng bà Nam không trả.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Thảo đã nhờ Miên và Đức đòi tiền bà Nam giúp Thảo. Trưa 12/10/2010, Miên đi xe ôm đến chung cư của bà Nam ở quận Phú Nhuận thì thấy Thảo đã đợi sẵn. Miên cho nhân viên bãi xe tiền nên khi bà Nam vừa rời khỏi chung cư thì nhân viên bãi xe đã gọi điện báo động cho Miên.

Vào khoảng 2 giờ sau, khi bà Nam được anh Lê Hoàng Thanh (nhân viên của bà Nam) chở bằng xe máy lưu thông trên đường thì Miên áp sát yêu cầu bà Nam lên ô tô của Thảo đã đợi sẵn.

Trên xe, bà Nam xin trả mỗi tháng 50 triệu đồng, nhưng Thảo không đồng ý nên bà Nam được đưa vào một nhà nghỉ ở quận 12, sau đó được chuyển đến một căn nhà hoang bằng gỗ gần hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai) giam lỏng.

Tại đây, Thảo nói với bà Nam trả nợ gốc là 4,5 tỷ đồng còn lãi tính 2%/tháng nên bà Nam đồng ý. Sau khi thương lượng, bà Nam đã gọi điện cho nhiều người hỏi vay mượn cũng như những người còn nợ bà Nam số tiền 3,5 tỷ đồng đưa cho người thân của Thảo. Thảo nhận được số tiền 3,5 tỉ đồng thì đưa bà Nam đến một nhà nghỉ ở Bình Dương.

Lúc này, Miên nói còn 1 tỷ đồng ráng trả cho xong, nếu không lo được thì phải trả từ 500 triệu đến 700 triệu đồng. Bà Nam gọi cho người thiếu nợ đòi tiền và người thiếu nợ bà Nam chuyển vào tài khoản của Miên 800 triệu đồng. Sau khi được thả về, bà Nam đã làm đơn tố cáo.

Bảo Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news