Tin mới

Bật điều hòa, đóng kín cửa để phòng virus corona hoàn toàn sai lầm

Thứ ba, 11/02/2020, 11:06 (GMT+7)

Để phòng virus corona, ngoài việc rửa tay và khử trùng các bề mặt, mọi người cần tắt điều hòa, bật quạt và để không khí trong lành tràn vào nhà.

Những căn phòng kín, mát mẻ là môi trường thuận lợi để virus corona tồn tại lâu hơn. Ảnh: Pexels

Trong khi vẫn còn có nhiều ẩn số về virus corona chưa được giải đáp thì các nghiên cứu trước đó cho thấy những virus này phát triển tốt hơn ở vùng khí hậu khô, mát. Khí hậu ở miền bắc nước ta hiện nay đang là một điển hình.

Theo các nhà khoa học Singapore, khả năng để virus tồn tại ngoài trời thấp hơn. Giáo sư Tan Chorh Chuan đến từ Bộ Y tế Singapore cho biết có rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định xem virus tồn tại bao lâu trên các bề mặt sau khi bùng phát Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng SARS vào năm 2003. "Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không tồn tại được tốt trong môi trường nóng ẩm. Nóng và ẩm có nghĩa là hơn 30C và độ ẩm trên 80%". Virus gây ra bệnh SARS có họ hàng với virus corona bắt nguồn từ Vũ Hán và đang lây lan trên toàn cầu.

Giáo sư Hsu Li Yang, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Quốc gia Singapore cho biết điều hòa không khí có thể tạo môi trường thuận lợi để virus corona tồn tại. "Trong không gian kín, ít ẩm và mát mẻ, nó có thể giúp lây lan các bệnh về đường hô hấp". Các chuyên gia cho rằng một cách khác để giảm nguy cơ lây lan bệnh là mở cửa sổ, cửa ra vào cho thông thoáng các phòng.

Trong tài liệu nói về cách phòng virus corona lây nhiễm cho người, WHO cho biết những trường hợp nghi nhiễm bệnh thì nên được ở trong những căn phòng thông thoáng.

Giáo sư Wang Linfa, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trường Y Duke-NUS cho biết tia cực tím và nhiệt độ từ mặt trời có thể giết chết virus. "Nếu bạn có thể phơi nắng một chút thì sẽ tốt hơn. Vitamin D cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch".

Khử trùng bề mặt cũng có thể ngăn virus lây lan. Nguy cơ lây nhiễm thông qua tiếp xúc thoáng qua, chẳng hạn như trên phương tiện công cộng và ở những nơi công cộng được đánh giá thấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona