Tin mới

Bất đồng với Duterte, Phó Tổng thống Philippines rời nội các

Thứ hai, 05/12/2016, 09:33 (GMT+7)

Bà Leni Robredo hôm 4/12 tuyên bố sẽ rút khỏi nội các sau "những bất đồng lớn" với Tổng thống Duterte, song vẫn quyết giữ ghế phó tổng thống.

Bà Leni Robredo hôm 4/12 tuyên bố sẽ rút khỏi nội các sau "những bất đồng lớn" với Tổng thống Duterte, song vẫn quyết giữ ghế phó tổng thống.

Phó Tổng thống Phlippines Leni Robredo nói rằng bà đã nhận được tin nhắn từ Chánh văn phòng nội các Jun Evasco truyền đạt chỉ thị của ông Duterte về việc cấm bà tham gia tất cả các cuộc họp nội các từ ngày 5/12.

Chánh văn phòng nội các Evasco cũng cho hay ông đã gửi tin nhắn tới bà Robredo nhưng phủ nhận việc yêu cầu bà từ bỏ chức vụ.

Bà Leni Robredo và ông Rodrigo Duterte cùng xuất hiện tại một sự kiện ở thành phố Quezon, Philippines, hồi đầu tháng 7. Ảnh: AP

Bà Leni Robredo nghi ngờ rằng có một âm mưu lật đổ bà đang diễn ra. Bà không nói rõ ai là người đứng sau âm mưu trên nhưng nêu nguyên nhân khiến bà rút khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng Điều phối Nhà ở và Phát triển Đô thị là do "những bất đồng lớn về nguyên tắc và giá trị" với Tổng thống Rodrigo Duterte, trong đó có liên quan đến chiến dịch chống tội phạm ma túy vốn khiến hơn 2.000 người thiệt mạng trong vòng 5 tháng qua.

"Tôi đã nhận được cảnh báo về một âm mưu tước đoạt ghế phó tổng thống của mình. Tôi chọn cách phớt lờ và tập trung vào công việc. Nhưng những sự kiện gần đây cho thấy âm mưu đang diễn ra", Reyters dẫn lời bà Robredo viết trong một thông báo đăng trên mạng xã hội Facebook.

"Tôi sẽ không để chiếc ghế phó tổng thống bị đánh cắp", bà nhấn mạnh.

Tại Philippines, tổng thống và phó tổng thống do dân bầu riêng rẽ và bà Reobredo không phải đồng minh với ông Duterte trong cuộc đua giành quyền lực.

Phát ngôn viên của ông Duterte cùng ngày xác nhận bà Robredo rút khỏi nội các vì "những khác biệt không thể hòa giải".

Bà Robredo, 52 tuổi, từng là một luật sư và một nhà hoạt động xã hội. Cả bà và Tổng thống Duterte có một quan điểm chung là tham gia nội các vì tin rằng có thể giúp đỡ người nghèo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news