Tin mới

Bắt được cá sấu sổng ra hồ gần đập thủy điện Trị An

Thứ hai, 15/12/2014, 16:42 (GMT+7)

Ngày 15/12, lực lượng Kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và người dân xã Mã Đà ( huyện Vĩnh Cửu) đã vây bắt thành công một cá thể cá sấu sổng ra ngoài.

Thông tin từ lực lượng Kiểm lâm Vĩnh Cửu cho biết, cá thể cá sấu sổng ra một hồ lớn sát khu vực hồ Trị An có chiều dài 2m, cân nặng trên 30kg. Đây là cá thể cá sấu Xiêm.

Khi phát hiện có cá sấu xuất hiện trong hồ ở ấp 2, xã Mã Đà, người dân đã báo cho cơ quan chức năng. Sau hai ngày tìm kiếm và vây bắt, sáng 15/12 cá thể cá sấu trên đã được lực lượng Kiểm lâm và người dân bủa lưới bắt được.

Trước đó, TTXVN đã phản ánh tình trạng nuôi cá sấu tự phát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu đang là mối đe dọa cho người dân khi cá sấu liên tục sổng ra môi trường ngoài. 

Ngày 22/10, một cá thể cá sấu dài 1,2m cũng đã sổng xuống lòng hồ Trị An. Mặc dù cơ quan Kiểm lâm địa phương truy bắt, nhưng không thành công.
Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh này có 203 trang trại nuôi cá sấu với trên 100.000 cá thể. Riêng huyện Định Quán có 148 trang trại với hơn 80.000 cá thể cá sấu đang được nuôi nhốt. 

Theo ngành Kiểm lâm, cá sấu hiện vẫn nằm trong danh mục động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng và theo công ước Cites, cá sấu là động vật cấm buôn bán quốc tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết, do cá sấu nằm trong danh mục động vật hoang dã nên công tác quản lý cá sấu thuộc về Kiểm lâm và không được xem là vật nuôi trong cơ cấu nông nghiệp ./. 

 

Con cá sấu dài 2m, nặng 32kg nghi bị sổng chuồng từ một hộ nuôi nào đó gần Hồ Trị An đã được cơ quan chức năng bủa lưới bắt được sáng 15/12.

Khoảng 6h, chính quyền xã Mã Đà và lực lượng kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã vây lưới bắt được con cá sấu trong một cái ao lớn của nhà ông Lương Văn Sal (ấp 2) ở gần hồ Trị An.

Sau khi bủa vây được cá, kiểm lâm đã dùng nhiều dụng cụ để khống chế. Kiểm lâm cho hay đây là cá sấu Xiêm, dài khoảng 2 m, nặng 32 kg.

Hiện lực lượng đã giao cho chính quyền xã thông báo, tìm kiếm chủ nuôi có cá sấu sổng chuồng. Nếu không có chủ, kiểm lâm sẽ rao bán hợp pháp.

Theo một kiểm lâm viên, cách đây hai ngày lực lượng hay tin có thêm cá sấu xuất hiện ở ao nhà ông Sal nên đã tổ chức bủa lưới vây bắt, để tránh gây nguy hiểm cho người dân.

Trước đó, ngày 29/11 kiểm lâm cũng phát hiện một con cá sấu nghi sổng chuồng dài khoảng 1-2 m tại một cái ao ở ấp 1, xã Mã Đà.

Kiểm lâm đã bủa lưới không thành nên bắn thuốc gây mê. Sau đó, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai xác nhận con cá sấu này đã bị bắn chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news