Tin mới

Bắt được "quái ngư" có hàm răng kì dị ở vực sâu 4.000m

Thứ bảy, 10/06/2017, 09:07 (GMT+7)

Mới đây, các nhà nghiên cứu khám phá vùng biển sâu ở Úc đã bắt được một loài cá thằn lằn biển cực hiếm và có vẻ ngoài hết sức kỳ lạ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu khám phá vùng biển sâu ở Úc đã bắt được một loài cá thằn lằn biển cực hiếm và có vẻ ngoài hết sức kỳ lạ.

Theo National Geographic, các nhà nghiên cứu đã thực hiện chuyến thám hiểm để tìm hiểu về vùng biển sâu ở Úc trong một tháng và tạo cơ hội cho các nhà khoa học tìm hiểu thêm về loài sinh vật bí ẩn sống dưới đáy biển. 

Cụ thể, mới đây nhất, nhóm nghiên cứu trên tàu Investigator của Cơ quan Hải dương Quốc gia đã bắt được một con cá thằn lằn biển sâu (Bathysaurux ferox) khi thám hiểm vực sâu 4.000 mét phía đông Úc.

Con cá có hàm răng vô cùng sắc nhọn. Ảnh: National Geographic

"Tôi nhận ra gốc vây cột sống dài của thằn lằn biển sâu", nhà nghiên cứu John Pogonoski ở tổ chức Australian National Fish Collection nói. "Đôi mắt và hàm răng lớn của chúng là đặc điểm cơ bản để phân loại động vật ăn thịt chuyên săn mồi".

Cá thằn lằn biển sâu có thể phát triển chiều dài khoảng 60cm và ngoài phần miệng đầy răng nhọn đặc trưng, chúng còn có đôi mắt lớn màu xanh đen lồi ra từ phần đầu. 

Loài cá này thường sống ở độ sâu 1.500 - 2.400 mét dưới mặt nước nên con người hiếm khi bắt gặp. Loài "quái ngư" biển sâu này tồn tại ở cả khu vực Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Ở độ sâu hàng nghìn mét, cá thằm lằn biển sâu thường sống đơn độc. Chúng thường đi săn bằng cách rình mồi và chờ thời cơ thích hợp. Khi con mồi bơi ngang qua, chúng lao ra đớp trong chớp nhoáng và hàm răng nhọn của chúng là trợ thủ đắc lực giúp đẩy con mồi vào sâu bên trong miệng. 

Dưới đáy đại dương, nguồn  thức ăn dành cho chúng thường rất khó kiếm và việc ghép đôi cũng không hề dễ dàng. 

Để có thể tối đa hóa khả năng sinh sản, cá thằn lằn đã tiến hóa thành lưỡng tính, sở hữu cả cơ quan sinh dục đực và cái, cho phép chúng ghép đôi với bất kỳ thành viên nào cùng loài bơi ngang qua. 

Nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm 30 nhà khoa học sẽ tiếp tục khám phá vực sâu phía đông Úc đến giữa tháng 6 và họ đã lên kế hoạch sử dụng kết quả khảo sát dưới đáy đại dương để tiến hành lập bản đồ , tìm hiểu rõ hơn hệ đa dạng sinh học trong khu vực.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news