Tin mới

"Bắt" giáo viên mua 10 kg thịt lợn/tháng: Trưởng phòng giáo dục lên tiếng

Thứ ba, 23/05/2017, 14:07 (GMT+7)

Sau khi Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc, Hà Tĩnh ký công văn “bắt giáo viên mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg” đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Sau khi Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc, Hà Tĩnh ký công văn “bắt giáo viên mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg” đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Công văn ngày 17/5 do ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc ký gửi hiệu trường các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Ảnh: VNN

Theo công văn ngày 17/5 do ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc ký gửi hiệu trường các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt nội dung tổ chức vận động để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg.

Công văn nêu: "Thực hiện chủ trương của huyện, công văn của Liên đoàn Lao động huyện kêu gọi đoàn viên chia sẻ với những khó khăn của người dân chăn nuôi lợn. Đến thời điểm hiện nay đã có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia hưởng ứng tích cực. Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương trên, Phòng hướng dẫn các trường thực hiện các nội dung: Tiếp tục tổ chức vận động mỗi cán bộ, giáo viên nhân viên đăng ký mua ít nhất 10kg thịt lợn hơi/tháng theo giá lợn hơi tối thiểu là 30.000 đồng/kg…”.

Công văn cũng “yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt các nội dung trên” và “Báo cáo kết quả thực hiện về Phòng GD&ĐT trước ngày 25 hàng tháng để phòng tổng hợp báo cáo UBND huyện”.

Sau khi công văn trên được ban hành đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Các giáo viên cho rằng, mỗi cán bộ giáo viên mua 10kg thịt lợn/tháng là quá nhiều và mỗi người không thể ăn hết 10kg thịt/tháng.

Trên VietNamNet dẫn lời một hiệu trưởng trường trung học cơ sở trên địa bàn cho hay: “Đây là chỉ đạo của phòng thì phải thực hiện thôi. Nhưng tôi thấy sự việc này là chưa đúng”.

“Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ có huyện Can Lộc làm như vậy. Tôi đã tổ chức thực hiện cho mỗi giáo viên mua 10kg/1 đợt/ tháng rồi. Hiện đang triển khai đợt thứ 2.

Những giáo viên nào khó khăn quá thì ưu tiên, miễn giảm bớt cho họ việc mua thịt lợn. Hầu hết giáo viên đều mua đúng theo công văn, nhưng vì họ nể hiệu trưởng họ mới mua, còn thực tế, giáo viên không bằng lòng về việc này”, hiệu trưởng này nói.

Để tránh dư luận hiểu lầm, ngày 23/5, trao đổi với Lao động, ông Võ Đức Đại - Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc khẳng định không có chuyện ép buộc cán bộ, giáo viên, nhân viên mua thịt lợn.

"Đây hoàn toàn là phát động mang tính chất tự nguyện, hưởng ứng phong trào chia sẻ với người chăn nuôi. Cái này phải khen!", ông Đại nói.

Theo vị Trưởng phòng, mục đích của công văn là hướng dẫn, hưởng ứng từ phong trào "giải cứu lợn” giúp người chăn nuôi của Liên đoàn Lao động huyện phát động, không đưa vào đánh giá thi đua, khen thưởng.

Trước thông tin nhiều giáo viên lo lắng khi phải đi mua thịt lợn của người khác với giá áp đặt trong khi nhà cũng nuôi mà không bán được, ông Đại khẳng định vẫn tổ chức thu mua lợn cho gia đình giáo viên.

Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cũng ra công văn để chia sẻ khó khăn với những người chăn nuôi lợn đang trong tình trạng rớt giá. Ảnh: VNN

Trước đó, ngày 8/5, Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cũng ra công văn để chia sẻ khó khăn với những người chăn nuôi lợn đang trong tình trạng rớt giá. Trong đó, yêu cầu các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện, phát động để mỗi đoàn viên công đoàn đăng ký mua mỗi tháng 10kg thịt lợn hơi tương đương với 300.000 đồng.

Trong công văn nêu: “Đây là một trong những tiêu chí thi đua, đề nghị các đơn vị quan tâm thực hiện”.

“Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã đăng ký mua 25 tấn thịt lợn. Công văn huyện đưa ra cũng chỉ trên tinh thần vận động khéo để hỗ trợ người chăn nuôi mà thôi”, bà Nguyễn Thị Dương – Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Can Lộc nói cho biết, từ khi vận động, bà chưa nhận được một than phiền nào từ chủ tịch công đoàn, hay từ đoàn viên về việc phải mua thịt lợn. Bởi, việc đó là tự nguyện nên đoàn viên đều cảm thấy thoải mái khi nghĩ mình đang tự nguyện chia sẽ khó khăn với người chăn nuôi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news