Tin mới

Bắt học sinh súc miệng bằng xà phòng: Chuyên gia giáo dục bức xúc

Thứ năm, 15/10/2015, 10:43 (GMT+7)

Theo PGS Văn Như Cương, việc giáo viên phạt học sinh nói bậy xúc miệng bằng xà phòng là hình thức dã man, xâm phạm thân thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Theo PGS Văn Như Cương, việc giáo viên phạt học sinh nói bậy súc miệng bằng xà phòng là hình thức dã man, xâm phạm thân thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. 

"Trời ơi, hình thức kỷ luật phổ biến như thế ở trong lớp này mà nhà trường không biết hay sao. Tôi phản đối hình thức dã man và xâm phạm, gây ảnh hưởng đến thân thể, sức khỏe của học sinh. Như vậy là vi phạm luật rồi", báo Trí thức trẻ ghi nhận lời PGS Văn Như Cương trao đổi chiều 14/10 sau khi thông tin cô giáo chủ nhiệm lớp 6C của trường THCS Nhân Đạo, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt 7 học sinh có hành vi nói tục, chửi bậy phải súc miệng bằng xà phòng được đăng tải. Sự việc xảy ra trong một tiết sinh hoạt lớp ngày 3/10.  

Cũng theo ông Cương, các trường học đều có hội đồng kỷ luật để giải quyết các vi phạm của học sinh. Theo đó, khi có hiện tượng học sinh vi phạm nội quy, giáo viên phải báo cáo cho hội đồng kỷ luật chứ không được tự ý xử lý. 

Bắt học sinh súc miệng bằng xà phòng: Chuyên gia giáo dục bức xúc

Trường THCS Nhân Đạo - nơi xảy ra vụ việc giáo viên phạt học sinh nói bậy súc miệng bằng nước xà phòng. Ảnh: Người đưa tin 

Trong khi đó, trao đổi về vụ việc, trên báo Vnexpress ghi nhận ý kiến của ông Vũ Kim Sơn, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô, cho cho rằng sự này không có gì "nặng nề lắm". Giáo viên xử lý như vậy là do còn trẻ, chưa có kinh nghiệm sư phạm. 

Trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin, ông Đỗ Văn Mỹ, hiệu trưởng trường THCS Nhân Đạo cũng nói rằng quy định trên đề ra để "dọa" học sinh vì lớp 6C là lớp cá biệt. 

Những ý kiến của lãnh đạo của nhà trường, phòng giáo dục huyện Sông Lô không nhận được sự đồng tình của nhiều độc giả. 

“Hành động như vậy mà ông phó phòng GD cho là "không có gì nặng nề lắm". Thật là không hiểu nỗi. Cần phải xem lại phát biểu của ông phó giám đốc”, một độc giả phản hồi trên Vnexpress sau bài viết “Cô giáo bắt học trò súc miệng bằng nước xà phòng vì nói tục”. 

Như tin tức đã đưa, trong giờ sinh hoạt lớp 6C thuộc trường THCS Nhân Đạo (Sông Lô, Vĩnh Phúc) ngày 3/10, bà Lê Thị Mỹ Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp đã bắt 7 học sinh nói tục phải súc miệng bằng xà phòng theo đúng nội dung một bản nội quy giáo viên này đã tự đưa ra: “nếu ai vi phạm nội quy nhiều lần thì phải súc miệng bằng xà phòng”. Hành xử của cô giáo này khiến phụ huynh học sinh bị phạt bức xúc, kiến nghị với nhà trường xử lý. 

Sau khi làm việc với phụ huynh học sinh, giáo viên liên quan, Ban giám hiệu trường THCS Nhân Đạo xác định: Việc giáo viên phạt học sinh bằng cách súc miệng nước xà phòng là không mang tính giáo dục, ảnh hưởng đến nhà trường. Quan điểm của lãnh đạo nhà trường là không đồng tình với phương pháp giáo dục này. 

Nhiều độc giả cũng cho rằng, cơ quan chủ quản của ngành giáo dục nên đưa ra những quy định chung, giới hạn những việc được làm của giáo viên, giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh vi phạm để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra. Bởi, đây không phải là trường hợp đầu tiên giáo viên có cách xử lý không phù hợp với học sinh vi phạm. 

Thực tế báo chí đã đưa tin, ngày 17/4/2013 đã xảy ra vụ một giáo viên dạy môn tiếng Anh, lớp 7I trường THCS Hoa Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) bắt 47 học sinh phải liếm ghế cho sạch khi thấy ghế của giáo viên và hai bàn đầu bị vẽ bẩn khiến phụ huynh học sinh phẫn nộ. Sau vụ việc, giáo viên này đã bị cảnh cáo trước toàn trường. 

Cuối năm 2013, một giáo viên mới được nhận vào Trường tiểu học Liên Minh Công Nông, huyện Củ Chi, TP.HCM làm giáo viên chủ nhiệm lớp 2 cũng đã phạm phải sai lầm tương tự khi bắt học sinh nói chuyện trong giờ học phải ngậm khăn lau bảng. 

Năm 2014, ba giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Diệu (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) cũng đã phải nhận kỷ luật vì “sáng kiến” phạt học sinh không thuộc bài ăn ớt. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news