Tin mới

Bắt kẻ 29 năm trốn nã vẫn lấy vợ, sinh con

Thứ hai, 23/02/2015, 08:57 (GMT+7)

Sau 29 năm, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Trịnh Xuân Yên khi đối tượng đang sống cùng vợ con tại quận 7 với một lai lịch khác.

Sau 29 năm, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Trịnh Xuân Yên khi đối tượng đang sống cùng vợ con tại quận 7 với một lai lịch khác.


Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với công an P. Phú Nhuận Q7, TP.HCM để bắt giữ đối tượng Trịnh Xuân Yên (59 tuổi, quê Thanh Hóa) tại địa chỉ 16/11 Gò Ô Môi, KP2, P.Phú Nhuận, Q.7, TP.HCM vì trốn truy nã suốt 29 năm về tội “giết người”.

Tại cơ quan điều tra Yên đã cúi đầu khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình 29 năm về trước.

Lần tìm không manh mối

Tin tức trên báo Đồng Nai Online cho biết, vào tháng 2/1986, tại thị trấn Long Hải (huyện Long Đất, tỉnh Đồng Nai, nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận địa phương. Hung thủ Trịnh Xuân Yên sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Thời điểm đó, lực lượng cảnh sát hình sự (trước là PC14, nay là PC45) Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra. Theo nhận định của tổ phá án, sau khi gây án có thể Yên đã tìm đến nhà người quen ở các địa phương, như: huyện Xuân Lộc, TP.Biên Hòa và tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những cuộc tìm kiếm của trinh sát tại các địa phương này đều không có kết quả.

Khoảng một năm sau đó, trinh sát lại nhận được thông tin Yên đến sống với người chị gái tên N. tại Nông trường cao su Phú Riềng (nay thuộc tỉnh Bình Phước). Thông tin này nhanh chóng được kiểm chứng, nhưng vẫn không đem lại kết quả.

Yên bị bắt sau 29 năm trốn truy nã.

Hơn một năm truy tìm không có manh mối, hồ sơ vụ án đã tạm gác lại. Hàng năm, trinh sát phụ trách công tác tầm nã vẫn rà soát tất cả đầu mối liên quan đến vụ án và đối tượng, nhưng qua nhiều năm thông tin về tên giết người gây chấn động ở thị trấn Long Hải vẫn biệt tăm.

Mười năm tầm nã không mang lại kết quả, ngày 10/7/1996, PC14 Công an tỉnh đã quyết định thành lập chuyên án để truy bắt Yên.

 “Sau khi xác lập chuyên án, các trinh sát được tăng cường vào cuộc truy tìm manh mối về Yên. Các mối quan hệ cũ của đối tượng được khơi lại, một số thông tin mới cũng được củng cố nhưng tung tích của Yên vẫn chưa thể xác định” - một cán bộ trinh sát cho biết.

Vụ án rơi vào thế bế tắc. Đầu năm 1998, ban chuyên án bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Yên vừa bị Công an tỉnh Tây Ninh tạm giữ vì liên quan đến một vụ buôn lậu. Nhưng khi đến Tây Ninh, trinh sát được biết Yên đã được thả tự do vì hết thời gian tạm giữ mà không có cơ sở kết tội đối tượng. Quá tiếc nuối, nhưng tổ trinh sát đành phải ra về.

“Liên tục nhiều năm sau đó, thông tin về Yên hoàn toàn mù tịt. Một sự “mất tích” khó lý giải về hành tung của đối tượng. Hàng chục năm sau đó đã trôi qua trong im lặng, vụ án năm nào dần đi vào quên lãng” - một cán bộ trinh sát chia sẻ.

Khoảng cuối năm 2012, các trinh sát thuộc PC52 đã xin ý kiến lãnh đạo lật lại hồ sơ vụ án một lần nữa để truy tìm kẻ giết người hàng chục năm về trước. Dù trải qua nhiều năm, nhưng mỗi một lần đọc lại hồ sơ vụ án trinh sát được giao nhiệm vụ vẫn rất quyết tâm phá án.

Đến thời điểm này, qua nghiên cứu tất cả thông tin thu thập được, các trinh sát PC52 nhận định có thể Yên chỉ sống tại tỉnh Tây Ninh hoặc TP.Hồ Chí Minh. Do đó, liên tục trong nhiều tháng, trinh sát thường xuyên có mặt tại 2 địa phương này để lần tìm manh mối. Và một ngày cuối tháng 1/2015, nguồn tin trinh sát cho biết Yên đang sống cùng gia đình tại KP.2, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.Hồ Chí Minh).

Ngày 23/1, Yên bất ngờ được Công an phường Phú Thuận mời lên làm việc. Tại đây, khi được hỏi về nhân thân, Yên đã trình ra tất cả các giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Ngọc Rô (SN 1953, quê tỉnh Thanh Hóa). “Ông Rô” còn bình thản trả lời các câu hỏi của trinh sát và cho rằng không dính líu đến vụ phạm pháp nào. Nhiều người có mặt lúc đó nghĩ các trinh sát PC52 Công an Đồng Nai đã bắt nhầm người. Thế nhưng, sau khi đưa ra những chứng cứ rất thuyết phục, một cán bộ trinh sát nghiêm giọng gọi thẳng tên “Trịnh Xuân Yên” thì người đàn ông có tên Nguyễn Ngọc Rô tái mặt, người run lập cập rồi thừa nhận: “Tôi đã phạm tội” và theo chân trinh sát về Đồng Nai làm việc.

Quyết định truy nã đối với Trịnh Xuân Yên.

Theo lời khai của Trịnh Xuân Yên, sau khi giết người đối tượng đã trốn đến tỉnh Đắk Lắk làm rẫy. Tại đây, Yên đã sống chung với một phụ nữ, đến lúc có thai thì bỏ đi. Một thời gian sau, Yên đến TP.Hồ Chí Minh sống và đổi tên thành Nguyễn Ngọc Rô để che giấu thân phận. Sau đó, Yên đã phạm tội đưa người vượt biên trái phép và đã bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt 14 năm tù. Sau khi mãn hạn tù, Yên lấy vợ, sinh con và sống tại quận 7 (TP.Hồ Chí Minh) cho đến lúc bị bắt.

Gần 30 năm sống chung mới biết chồng là tội phạm truy nã

Theo Khám Phá, trong căn nhà nhỏ ở phường Phú Nhuận (quận 7, TP.HCM), bà Lê Thị Hồng O.. (60 tuổi) đượm buồn: “Gần 30 năm chung sống, tôi vẫn không hề biết rằng ông ấy đã từng phạm trọng tội như thế. Dù gì đi nữa, tình nghĩa vợ chồng lâu dài, tôi vẫn hy vọng ông ấy sớm được trở về”.

Bà O. kể, thuở thiếu nữ, bà phụ cha mẹ mua bán ở chợ Thái Bình (quận 1). Vào năm 1987, bà gặp Nguyễn Ngọc Rô (59 tuổi, tỉnh Thanh Hóa). Thấy Rô là người hiền lành, dễ thương, ăn nói có duyên nên bà nảy sinh tình cảm. Vào năm đó, hai người quyết định dọn về sống chung không hôn thú.

Trong khoảng thời gian đầu, hai vợ chồng bà sống chung với cha mẹ ở đường Cống Quỳnh (quận 1). Hàng ngày, bà bán cá, chồng chạy xe ôm. Trong khoảng thời gian sống chung, chưa một lần chồng kể về quá khứ. Mỗi khi bà hỏi, Rô lại tránh né. Bà chỉ biết, chồng có quê ở tỉnh Thanh Hóa, còn huyện nào cũng không hay. Mặc dù vậy, vì yêu thương nên bà cũng không hỏi nhiều.

Bà O. vui mừng khi mang thai và sinh hạ một cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, khi con vừa đầy tháng, bà bất ngờ khi công an đến dẫn giải chồng đi. Sau đó, bà mới biết chồng phạm hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Môi giới vượt biên. Bà cay đắng khi nghe tin chồng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 14 năm tù giam.

Hơn 10 năm ròng bà O. cặm cụi nuôi con, vài ba tháng lại vào trại giam thăm chồng. Có lúc, bà cứ nghĩ mình sẽ sụp đổ vì không chịu đựng nỗi cảnh đau buồn. Nhưng, khi ngẫm đến con bà lại gắng gượng.

CMT giả của đối tượng Trịnh Xuân Yên.

Rô được mãn hạn tù. Trở về, Rô hòa đồng với mọi người, tròn vai người chồng, người cha tốt. Cả hai vợ chồng chí thú làm ăn, tích cóp và mua được một căn nhà ở quận 7. Trong khoảng thời gian này, bà lại hạnh phúc khi đón đứa con thứ hai chào đời.

Thời gian gần đây, do tuổi già, cả hai vợ chồng bà đều bị bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch ngày nào cũng phải dùng thuốc. Mỗi khi trái gió trở trời, hai người lại nắm bóp cho nhau để máu lưu thông, đỡ đau hơn. Bà nghĩ, cuộc đời của mình đã được bù đắp khi gia đình hạnh phúc.

Thế nhưng, khoảng 2h ngày 24/1/2015, bà bất ngờ khi có tiếng gõ cửa. Cửa vừa mở, nhiều đồng chí công an cho biết muốn mời Rô về cơ quan làm việc. Rô bình tĩnh mặc áo quần tươm tất bước chân theo công an. Bà chỉ nghĩ đơn giản, công an đang có việc nên mời chồng, đến sáng ông ấy lại về.

Sáng hôm ấy, bà vẫn không thấy chồng về nên đến công an hỏi thăm. Lúc này, bà thất thần khi hay tin, chồng đã bị viện dẫn lên công an tỉnh Đồng Nai. Ngay lúc đó, bà gọi điện cho em gái là bà Lê Hồng D. (51 tuổi) ở tỉnh Đồng Nai nhờ tìm hiểu sự việc. Em gái bà đến công an hỏi thăm về người anh rể tên Rô nhưng không một ai biết. Nửa ngày sau, bà này mới hay, Rô có tên thật là Trịnh Xuân Yên.

Cũng trong ngày hôm đó, bà O. về tận công an tỉnh Đồng Nai xin gặp mặt trực tiếp chồng. Lúc đó, Rô hơi mệt mỏi, sức khỏe có vẻ yếu hơn bình thường nhưng vẫn tỏ ra bình thản. Khi bà hỏi tại sao lại bị bắt, Rô bảo: “Chắc bị bắt vì tội môi giới người vượt biên năm xưa. Không ngờ, mọi chuyện xảy ra lâu đến vậy mà vẫn còn bị bắt bớ”.

Sau lần gặp đó, bà muốn ngất xỉu khi công an thông báo: “Vào cuối năm 1986, Yên đã sát hại một người rồi cướp tài sản tại thị trấn Long Hải (tỉnh Đồng Nai cũ, nay thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Đến ngày 12/12/1986, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định truy nã Yên trên toàn quốc. Yên đã thay đổi họ tên, chỗ ở để che giấu hành vi của mình”. Lúc này bà chỉ biết rơi nước mắt vì không ngờ gần 30 năm chung sống, có hai mặt con, chồng vẫn giấu mình một chuyện hệ trọng như thế.

Bà Nguyễn Thị Lan (tổ trưởng tổ 24, khu phố 2) cho hay, không biết quá khứ của Yên như thế nào nhưng từ lúc chuyển đến đây sống thì rất vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Yên chưa bao giờ làm mất lòng bất kì một ai. Việc Yên bị bắt không chỉ khiến bà mà tất cả người dân ở đây đều rất bất ngờ.

Theo Gia Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news