Trang chủ » Đời sống » Sức khỏe
Thứ năm, 09/04/2015 10:03 (GMT 7)

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân

Ai bảo bà bầu thì không thể giữ dáng? Đã qua rồi cái thời mà các bà bầu thường gắn liền với hình ảnh một người phụ nữ béo mập và nặng nề. Những mẹ bầu thông minh hiện nay đã biết cách kiểm soát cân nặng của mình sao cho hợp lý nhất.

Ai bảo bà bầu thì không thể giữ dáng? Đã qua rồi cái thời mà các bà bầu thường gắn liền với hình ảnh một người phụ nữ béo mập và nặng nề. Những mẹ bầu thông minh hiện nay đã biết cách kiểm soát cân nặng của mình sao cho hợp lý nhất.

Thịt bò

Thịt bò có hàm lượng sắt và đạm cao. Tuy nhiên nó không chứa quá nhiều mỡ như một số thịt động vật khác. Vì vậy, ăn thịt bò mỗi ngày đảm bảo mẹ bầu được cung cấp dồi dào nguồn năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 1

Thịt bò là thức ăn rất tốt cho bà bầu.

Mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn khoảng 100 gr thịt bò thôi nhé. Ăn nhiều khiến cơ thể không kịp hấp thu và gây lãng phí. Mẹ cũng cần phải chế biến thịt bò thật chín khi ăn.

Sữa

Sữa là một thực phẩm quan trọng nếu mẹ muốn kiểm soát cân nặng mà vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng để nuôi con. Sữa không khiến cho đường tích trữ trong cơ thể nhưng lại cung cấp được lượng chất béo cần thiết cho các hoạt động của cơ thể và sự phát triển của bé.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 2

Sữa tươi giúp bà bầu không bị tăng cân.

Sữa không đường, ít béo sẽ là lựa chọn tốt nhất để mẹ bầu có thể uống thoải mái mà không lo tăng cân.

Các loại rau, củ, quả

Nhóm thực phẩm này là các loại rau củ và hoa quả. Không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, nhóm thực phẩm giàu chất xơ còn giúp ngăn ngừa đường và chất béo đi vào cơ thể gây béo phì, hạn chế tình trạng bị táo bón rất hay gặp ở các mẹ bầu.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 3

Hoa quả cung cấp chất xơ và vitamin.

Hơn nữa các vitamin có trong rau củ hoa quả cũng là thành phần quan trọng để bé hình thành xương, mạch máu, tế bào.

Đường khiến cho cơ thể dễ dàng rơi vào tình trạng đói giả và làm cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, muốn cung cấp thêm đường. Tuy nhiên, với đường tự nhiên có trong củ quả thì tình trạng này sẽ không xảy ra.

Nước 

Nước sẽ là thức uống quan trọng để mẹ có thể giữ gìn sức khỏe và vóc dáng. Nước ngăn chặn cảm giác đói, thèm ăn, giúp cho năng lượng tích trữ được chuyển hóa. Vì vậy hãy uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày trong thai kỳ.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 4

Uống đủ nước tốt cho bà bầu.

Cháo 

Có nhiều cách để mẹ chế biến món cháo. Cháo có thể nấu với thịt, cá, tôm, nấm, củ, thịt gà, sò… Không chỉ cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú cho cơ thể mà cháo lại hạn chế được lượng tinh bột mẹ bầu hấp thụ. Do đó, cháo sẽ là món ăn tuyệt vời để mẹ bầu không lo tăng cân mà bé vẫn đầy đủ dưỡng chất.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 5

Cháo giúp mẹ bầu không bị tăng cân mà đủ chất.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh… là những loại ngũ cốc giàu dưỡng chất, đặc biệt là các vitamin thuộc nhóm B như B6, B12. Hơn nữa đây là nhóm thực phẩm không hề gây ra tăng cân nếu ăn nhiều.

Bật mí bí quyết để mẹ bầu giữ dáng, con tăng cân 6

Đậu chứa nhiều vitamin.

Mức tăng cân trung bình của mẹ bầu trong thai kỳ tại Việt Nam nên là 11 - 16kg. Nếu cân nặng tăng quá nhiều khiến mẹ rơi vào tình trạng béo phì. Đi cùng với tình trạng này mẹ bầu có thể gặp một số bệnh lý như tiền sản giật, khó sanh hay sanh non.

Mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần cung cấp khoảng hơn 300 calorie so với thường ngày là đủ cho cả mẹ lẫn con. Vì vậy, không nhất thiết mẹ bầu phải ăn quá nhiều trong thai kỳ.

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Thường xuyên tập thể dục vừa có thể giúp mẹ giữ dáng vừa duy trì sức khỏe. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục sẽ giúp giảm bớt triệu chứng đau lưng trong thai kỳ và giúp quá trình sinh con diễn ra dễ dàng hơn.

Bạn nên dành ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần để tham gia các hoạt động thể dục. Bạn có thể đi bộ, bơi lội hoặc tập yoga… Đây là những hoạt động nhẹ nhàng, rất phù hợp với phụ nữ mang thai như bạn. Bạn có thể nâng tầng suất tập luyện lên khi đã quen dần. Ngoài ra, bạn nên tránh các môn thể thao đòi hỏi phải chạy nhảy quá nhiều. Không tốt chút nào cho bạn đâu đấy!

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ làm bạn tăng cân một cách “kinh khủng”. Hơn nữa thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể sản xuất ra ít hormone hơn và làm bạn mệt mỏi hơn nhiều. Đặc biệt, đối với phụ nữ có thai, việc mất ngủ thường xuyên có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Những người ngủ quá ít trong những tháng đầu thai kỳ, dưới 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị tiền sản giật cao gấp 10 lần những người bình thường.

Thu Trang (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Lê Thị Thu Trang (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Sự kiện

Bà bầu

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai
Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).

Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục