Tin mới

Bất ngờ rau dại ở Việt Nam đang được nhiều nước trên thế giới săn lùng

Thứ sáu, 08/09/2017, 13:47 (GMT+7)

Những loại ra này ở Việt Nam bị mọi người coi là cỏ dại nhưng lại không mặn mà với việc chế biến chúng thành các món ăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ một trong những loại siêu thực phẩm vừa ngon lại cực kỳ bổ dưỡng.

Những loại ra này ở Việt Nam bị mọi người coi là cỏ dại nhưng lại không mặn mà với việc chế biến chúng thành các món ăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ một trong những loại siêu thực phẩm vừa ngon lại cực kỳ bổ dưỡng.

Nếu đã từng bất ngờ vì biết giá bán của một khay quả tầm bóp tại Nhật Bản - loại quả hoang dại ở Việt Nam là 700.000 đồng/kg, thì chắc chắn khi biết rằng một loại rau dại nữa mà người Việt đang "lãng quên" được người dân ở rất nhiều nước săn lùng, thì nhiều người sẽ còn ngạc nhiên hơn.Tên gọi của thứ rau dại ấy chính là cây sam.

Ảnh internet

Rau sam  thường mọc thành bụi, có màu xanh thẫm hoặc ngọc bích, thường sống ven ao hồ, bờ đất hoặc các dốc đá…Rau sam có vị đặc trưng, thanh và hơi chua. Dù được gọi là rau, nhưng ở Việt Nam, người ta thường chỉ coi cây sam như là cây dại và chỉ dùng như một loại rau ăn lá rất hạn chế, thậm chí ở nhiều nơi còn dùng làm thức ăn cho bò. Nhưng chúng ta nào có biết, cả thế giới đang ngày đêm săn lùng loài rau dại này vì những lợi ích y học kỳ diệu của nó.

Người Trung Hoa xưa gọi rau sam là "rau trường thọ". Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Úc, trong rau sam có chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Nó là một trong số rất ít các loài cây có chứa EPA omega-3 chuỗi dài, có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Đây cũng là loại rau chứa nhiều loại vitamin (chủ yếu là vitamin A, C và một số vitamin B cùng các carotenoit), cũng như các chất khoáng dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và sắt.Rau sam còn có hai loại betalain ancaloit, là các betacyanin màu đỏ (trong thân cây màu hồng/đỏ) và các betaxanthin màu vàng (trong các hoa và những phần màu vàng của lá). Cả hai loại ancaloit này đều là các chất chống ôxi hóa tiềm năng và người ta cũng phát hiện ra các tính chất chống đột biến gen trong các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm.

Rau sam được coi là "thần dược" đang được săn lùng trên thế giới. Ảnh internet

Thêm vào đó, rau sam còn là loại rau thanh đạm, thải độc lý tưởng bởi nó không có cholesterol, không có chất béo, 100g rau sam có khoảng 93g nước và các chất hoạt hóa thần kinh như DOPA, dopamin nên có ích cho trí nhớ và có khả năng thải trừ bisphenol A, một chất độc, nên giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả.

Ở nhiều nước châu Âu, rau sam được dùng trong các món ăn khá phổ biến , người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua, người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt, hoặc ở Mỹ, có món rau sam trộn dầu giấm...

Còn đối với khẩu vị của người Việt, rau sam có thể chế biến thành nhiều món ăn như  rau sam luộc chấm mắm dằm ớt tỏi, hoặc chấm nước cá đồng, gỏi rau sam, rau sam xào tòi, rau sam nấu tôm,...

Rau sam được chế biến với nhiều món khác nhau. Ảnh internet

Chính từ những thành phần bổ dưỡng mà mà rau sam được coi là một loại thảo dược quý chữa nhiều bệnh như chữa mụn nhọt lở loét, đau răng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột, đầy bụng, trướng bụng...

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau dại rau sam