Tin mới

Bất ngờ trước chiêu “rút ruột” thực khách của nhà hàng sang

Thứ sáu, 06/05/2016, 09:22 (GMT+7)

Thay vì bán toàn tôm tươi thì nhà hàng lại tráo bằng tôm ngất (tôm vừa mới chết). Loại tôm này có giá nhập rẻ hơn một nửa tôm tươi, giúp nhà hàng lãi từ 700.000 đồng/kg.

Thay vì bán toàn tôm tươi thì nhà hàng lại tráo bằng tôm ngất (tôm vừa mới chết). Loại tôm này có giá nhập rẻ hơn một nửa tôm tươi, giúp nhà hàng lãi từ 700.000 đồng/kg.

Anh Vũ Thế Kiên, từng là đầu bếp tại một nhà hàng hạng sang ở quận Ba Đình, Hà Nội đã tiết lộ một chiêu đánh tráo thực phẩm của nhà hàng nhằm qua mắt các thực khách. Đặc biệt là các loại hải sản cao cấp có giá trị hàng triệu đồng, chiêu tráo tinh vi đến mức không phải thực khách sành ăn nào cũng có thể nhận ra.

Chia sẻ trên Vietnamnet, bằng kinh nghiệm 6 năm trong nghề đầu bếp, anh Kiên tiết lộ, tại các nhà hàng hạng sang việc đánh tráo từ nguyên liệu đắt đỏ sang nguyên liệu kém chất lượng là chuyện thường xuyên. Điển hình như món tôm, nhà hàng thường để một mực giá cố định, ví dụ: “tôm sú tươi giá 1 triệu đồng/kg”. Như vậy có nghĩa nhà hàng bán tôm cho khách bằng cách cân tôm tươi tính tiền, chứ không tính theo đĩa.

Các món ăn chế biến từ tôm thường "được" nhà hàng phù phép từ nguyên liệu tôm tươi sang loại tôm ngất. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, thay vì nhập toàn tôm tươi, còn sống thì nhà hàng chỉ nhập khoảng 2kg tôm tươi, loại to ngon dùng để thả vào bể, số lượng lớn còn lại đều là tôm ngất (tôm vừa mới chết), trung bình mỗi ngày nhập 10kg tôm ngất, hôm cao điểm lên đến 20kg.

Lúc chọn tôm khách hàng chỉ chọn những con tôm sống trong bể, nhân viên nhà hàng sẽ bắt ra và cân ngân trước mặt khách. Công đoạn đánh tráo diễn ra phía sau nhà bếp, tại đây đầu bếp thả lại số tôm tươi khách vừa chọn vào chậu và thay bằng số tôm ngất trong tủ đông. Trong quá trình chế biến nhờ sử dụng nhiều loại gia vị nên khi ăn thực khách khó lòng phát hiện.

Tôm ngất (tôm mới chết) có giá bán chỉ 120.000 đồng/kg, rẻ hơn gấp đôi so với tôm tươi có giá 400.000-500.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Anh Kiên còn cho biết thêm, giá tôm su loại ngon thường ở mức 400.000-500.000 đồng/kg, còn giá tôm ngất khá rẻ, chỉ bằng một nửa. Cụ thể, tại các chợ đầu mối, tôm ngất có giá từ 120.000 đồng/kg. VÌ thế, các chủ nhà hàng hám lợi thích nhập tôm ngất về bán với giá tôm tươi, có thể thu lời 700.000 đồng/kg.

Trước đó, PV báo Người đưa tin cũng tìm hiểu tại một số nhà hàng cao cấp trên địa bàn Hà Nội. Được biết, một trong những món ăn dễ bị “rút ruột” nhất là món súp cua bể. Trong khi cua bể trên thị trường bán với giá 350.000 đồng/kg thì các nhà hàng lại nhập được thịt cua bể gỡ chỉ có giá 120.000 đồng/0,4kg. Thực chất, số thịt này là thịt ghẹ đông lạnh trộn với cá trôi, cá trắm, sau khi qua bàn tay chế biến khéo léo của các đầu bếp, món ăn sẽ có vị ngon và mùi thơm hải sản. Chính vì thế, món này giúp nhà hàng thu lãi cao ngất ngưởng.

Những món ăn phổ biến trên bàn tiệc nhà hàng thường bị "rút ruột" là thịt gà, súp cua ... Ảnh: Tuệ Linh-Yến Dương

Không chỉ “phù phép” trong các nguyên liệu chế biến mà nhà hàng còn tinh vi khi “rút ruột” đồ ăn. Như một đĩa thịt gà bình thường sẽ là nửa con xếp ngay ngắn, nhưng đầu bếp sử dụng dao chặt vát miếng gà cho mỏng, rồi khéo léo bỏ bớt lượng thịt trên đĩa mà thực khách không nhận ra. Số thịt rút lại sẽ được dùng để chế biến món khác.

Hay như món thịt bò sốt tiêu đen thì sẽ được độnt hêm nhiều hành tây, ớt xanh ở dưới, giảm lượng thịt bò…. Qua đây có thể thấy các nhà hàng có rất nhiều chiêu rút ruột thực phẩm tinh vi nhằm qua mắt thực khách và thu về món lợi nhuận khổng lồ.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news