Tin mới

Bất ngờ về cơ chế gây tử vong của virus corona

Thứ sáu, 21/02/2020, 14:50 (GMT+7)

Một chuyên gia về virus mới đây đã tiết lộ điều bất ngờ liên quan đến cơ chế gây chết người của virus corona.

Tờ Washington Post đưa tin cho hay  số người tử vong vì đại dịch virus corona không có dấu hiệu ngừng lại. Đại dịch virus corona đã khiến các bác sĩ tuyến đầu chống dịch tử vong, khiến dư luận không khỏi hoang mang.

Theo nhận định của các chuyên gia, tổn thương mà virus corona gây ra không chỉ do virus mà đến từ chính hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh.

Matthew Frieman, một chuyên gia về virus tại Trường Y, ĐH Maryland cho biết "Điều đầu tiên xảy ra sau khi nhiễm virus là các tổn thương nguyên phát và sự tấn công ồ ạt của tế bào gây viêm. Tổn thương này lớn đến mức hệ miễn dịch của cơ thể hoàn toàn bị choáng ngợp, gây ra phản ứng mạnh hơn, giải phóng thêm nhiều tế bào miễn dịch, dẫn đến những tổn thương khác".

Nhân viên y tế làm việc tại phòng thí nghiệm Trung Quốc. Ảnh: AFP

Virus corona đã lây lan khi người bênh hắt hơi hoặc ho, các giọt dịch bắn vào trong không khí và phát tán virus một cách rộng rãi, khiến chúng bị dính trên bề mặt.

Những người khỏe mạnh chạm vào vô tình đưa tay lên mắt, mũi, miệng sẽ bị lây nhiễm. 
Các nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm đặc biệt cao bởi họ phải tiếp xúc với một lượng lớn virus trong quá trình điều trị. Các chuyên gia cho rằng việc dùng máy thở cho người bệnh cũng sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh.

Sau khi lây nhiễm, virus này bắt đầu nhân lên trong tế bào đường hô hấp.

Các chủng corona thường gây ra cảm lạnh thông thường dẫn đến viêm đường hô hấp. Trong đó, SARS có xu hướng xâm nhập vào phổi, nếu virus corona đủ mạnh, các tế bào chết bị bong ra và tích tụ trong đường hô hấp gây khó thở.

Chuyên gia về virus tại Đại học bang Kansas, ông Anthony Fehr cho hay "Nếu virus nhân lên nhanh chóng trước khi cơ thể có cơ hội ngăn ngừa bằng phản ứng miễn dịch, hoặc nếu phản ứng miễn dịch xảy ra quá muộn, cơ thể không thể kiểm soát virus và bắt đầu trở nên rối loạn".

Theo tên gọi của các nhà khoa học, đây là 'cơn bão cytokine' (Hội chứng phóng thích cytokine). 
Hội chứng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch kích hoạt lượng lớn tế bào đến phổi để bảo vệ cơ thể. Trong khi đó, không chỉ virus, hệ thống này cũng gây tổn hại cho người bệnh.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Erica S. Shenoy, tại BVĐK Massachusetts, cho biết: "Kinh nghiệm điều trị các loại bệnh hô hấp khác cho thấy, đây là sự kết hợp giữa virus gây tổn thương đường hô hấp, nhiễm trùng thứ cấp và yếu tố tương tác với phản ứng miễn dịch".

Điều này làm xảy ra phản ứng sai lệch giữa hệ thống miễn dịch và các loại hô hấp gồm tuổi tác, các bệnh mãn tính tiềm tàng như tiểu đường, huyết áp cao.

Theo giáo sư Fehr "Mỗi người đều khác nhau. Có rất nhiều yếu tố đan xen khi bạn nghiên cứu từng cá nhân, vì sao họ tử vong sau khi nhiễm virus hay họ đã sống sót như thế nào".

Đối với những bệnh nhân đã hồi phục, phản ứng của hệ thống miễn dịch thành công: giảm viên và loại bỏ virus. Mặc dù vậy các chuyên gia vẫn chưa rõ kết quả lâu dài ở những người bệnh này.

Nhiều khả năng sau khi khỏi bệnh, họ đều được bảo vệ bởi miễn dịch và sẽ không bị nhiễm lại. 
Tuy nhiên, các bệnh nhân vẫn có thể bị nhiễm lại với các triệu chứng nhẹ hơn và bị trong thời gian ngắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news