Tin mới

Bầu chức trưởng thôn, cả làng vác đơn đi tố cáo

Thứ sáu, 16/01/2015, 16:55 (GMT+7)

Xã hạ thấp chuẩn trình độ học vấn của các ứng viên khi giới thiệu tham gia bầu cử trưởng thôn, bổ sung thêm 2 người mà bằng cấp của họ “có vấn đề” đã khiến người dân trong thôn bức xúc và vác đơn đi tố cáo.

 

 

Xã hạ thấp chuẩn trình độ học vấn của các ứng viên khi giới thiệu tham gia bầu cử trưởng thôn, bổ sung thêm 2 người mà bằng cấp của họ “có vấn đề” đã khiến người dân trong thôn vác đơn đi tố cáo.

Vụ việc xảy ra tại thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh. Quyết định này quy định rõ về tiêu chuẩn trưởng thôn phải có “trình độ học vấn tốt nghiệp THPT trở lên”. Trường hợp ở những nơi khó khăn, phức tạp về nhân sự ứng cử chức danh trưởng thôn thì Chủ tịch UBND huyện xem xét, quyết định cụ thể tiêu chuẩn người ứng cử.

Liên quan tới chuyện bầu chức trưởng thôn mà Ngọc Xá "nóng" lên vì kiện cáo (Ảnh minh họa)

Báo Thanh tra đưa tin, ngày 6/11/2014, UBND xã Ngọc Xá có kế hoạch về bầu cử Trưởng thôn Hữu Bằng và Phùng Di và được Chủ tịch UBND huyện Quế Võ phê duyệt. Tiếp đó, Phòng Nội vụ trình Văn bản số 237/TTr-NV đề nghị điều chỉnh tiêu chuẩn ứng cử viên bầu cử Trưởng thôn Hữu Bằng với lý do khó khăn về nhân sự và không có người ứng cử đúng tiêu chuẩn theo Quyết định 123.

Căn cứ vào đề nghị của Chủ tịch UBND xã Ngọc Xá và Văn bản số 237 của Phòng Nội vụ, UBND huyện Quế Võ đồng ý điều chỉnh. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thực tế địa phương không có khó khăn về nhân sự. Cùng với đó, bằng cấp của hai ông Nguyễn Xuân Tuân và Nguyễn Trọng Đang – những ứng viên được bổ sung vào danh sách ứng cử sau khi hạ thấp trình độ xuống có rất nhiều khuất tất. Cụ thể: Giấy chứng nhận tốt nghiệp của ông Đỗ Đức Tuân không có ngày, tháng, năm cấp; Bằng tốt nghiệp THCS của ông Nguyễn Trọng Đang không dán trên bằng vẫn đóng dấu giáp lai, không có số vào sổ cấp bằng. Cả 2 đều được Chủ tịch UBND xã đóng dấu công chứng không ghi vào mục quyển số.

 

Video tham khảo :Bắt số lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu, xuất xứ Trung Quốc:

 

Bức xúc trước những việc làm không minh bạch của chính quyền xã, người dân đồng loạt viết đơn khiếu nại.

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Xuân Nhịp, Chủ tịch UBND xã Ngọc Xá thừa nhận, quá trình chứng thực có sai sót khi không ghi số quyển theo quy định. Tuy nhiên, ông Nhịp cho rằng, xã chỉ có trách nhiệm trình, còn đồng ý hay không là quyền của UBND huyện.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news