Tin mới

Bầu cử Mỹ là "nỗi xấu hổ toàn cầu"

Thứ tư, 19/10/2016, 16:51 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao NgaMarria Zakharova tin rằng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ không xứng đáng với người dân nước này. Bà gọi đó là "thảm họa" và "chỉ đơn giản là một nỗi xấu hổ toàn cầu".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao NgaMarria Zakharova tin rằng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ không xứng đáng với người dân nước này. Bà gọi đó là "thảm họa" và "chỉ đơn giản là một nỗi xấu hổ toàn cầu".

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton tranh luận lần 2. Ảnh: Reuters

Trong buổi trò chuyện với sinh viên hôm 18/10, khi bình luận về cuộc tranh cử tổng thống đang nóng lên tại nước Mỹ, bà Zakharova than thở rằng: bằng cách cáo buộc Moscow có liên quan tới các vụ tấn công mạng nhằm can thiệp vào chính trị nước Mỹ, Washington đã biến Nga thành một "yếu tố nghiêm trọng, có thật trong những lời hùng biện trước thềm bầu cử".

"Họ không ngừng nói rằng Nga đang tiến hành cuộc tấn công mạng nhằm vào những cơ sở nhất định ở Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Bà Zakharova còn nhấn mạnh rằng phía Mỹ không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào hay bất cứ dữ liệu nào cho thấy Moscow có dính líu đến các vụ tấn công. Những lời cáo buộc này như một "màn khói" che đậy những vấn đề nghiêm trọng bên trong nước Mỹ, bà nói.

Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, "việc tranh cãi công khai về nước Nga" cũng như "những trò đùa trong phòng kín" vốn "không xứng đáng với giá trị siêu cường và một dân tộc vĩ đại" của nước Mỹ.

"Tôi chỉ đơn giản tin rằng chiến dịch này không xứng đáng với người dân của họ. Là một người đã học công nghệ thông tin khi còn ở trường đại học, tôi tin rằng đây là một chiến dịch thảm họa. Mong các đồng nghiệp và các nước khác tha lỗi cho tôi nhưng tôi tin rằng đây đơn giản là một nỗi xấu hổ toàn cầu", bà Zakharova phát biểu tại cuộc gặp với sinh viên Học viện Hàng không Moscow.

Đầu tháng 10, chính phủ Mỹ tuyên bố rằng họ "tự tin" là Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào những quan chức và tổ chức của Mỹ, cáo buộc Moscow có liên quan đến những tài liệu bị WikiLeaks tiết lộ. Và các nhóm DCLeaks,Guccifer 2.0 do chính phủ Nga đứng sau giật dây với mục đích "can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ".

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, James Clapper nói: "Dựa trên quy mô và mức độ nhạy cảm của những nỗ lực này, chúng tôi tin rằng chỉ có các quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thể cho phép những hành động như vậy diễn ra". Những lời cáo buộc này dựa trên thực tế là các cuộc tấn công "hầu hết đều bắt nguồn từ những máy chủ do một công ty Nga điều hành".

Về phần mình, Moscow hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc này, phủ nhận không liên quan tới bất cứ vụ tấn công nào. Bình luận về báo cáo trên, người phát ngôn của tổng thống Nga, Dmitry Peskov nói rằng những cáo buộc này "vô nghĩa". Ông nói thêm rằng nhiều cuộc tấn công mạng mà Nga phải đối mặt hàng ngày có thể được truy ra bắt nguồn từ Mỹ và Nga đã cố tránh nói chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những vụ việc này.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news