Tin mới

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 lập kỷ lục tốn kém nhất lịch sử

Thứ năm, 29/10/2020, 11:20 (GMT+7)

Tổng chi phí cho cuộc bầu cử năm 2020 sẽ gần đạt 14 tỷ USD, con số chưa từng có biến đây trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất lịch sử.

Theo một ước tính từ Trung tâm Phản ứng Chính trị (Center for Responsive Politics), cuộc bầu cử năm nay có chi phí gấp đôi so với bầu cử tổng thống 2016. Trên thực tế, chi tiêu cho cuộc bầu cử năm nay nhiều bằng 2 lần bầu cử tổng thống trước cộng lại.

Các ướng tính đã tăng so với dự đoán trước đó, rằng cuộc bầu cử liên bang sẽ đạt tổng chi tiêu gần 11 tỷ USD. Tuy nhiên, trung tâm cho biết "một dòng tiền quyên góp chính trị bất thường trong những tháng cuối cùng, được thúc đẩy bởi cuộc chiến Tòa án Tối cao và các cuộc đua được giám sát chặt chẽ vào Nhà Trắng và Thượng viện đã khiến tổng chi tiêu vượt 11 tỷ USD trong vài tuần trước Ngày bầu cử".

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 có chi phí bằng 2 cuộc bầu cử trước đó cộng lại. Ảnh: FoxBusiness

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã phá vỡ kỷ lục với 1 tỷ USD gây quỹ, trong khi Tổng thống Donald Trump mang về 596 triệu USD. Ông Biden có một số tỷ phú tài trợ, trong đó có cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg và nhà Từ thiện Tom Steyer. Ông Steyer đã chi tiền để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của Biden sau khi bản thân ông tự tranh cử tổng thống nhưng không thành công trong năm nay.

Hai cựu ứng viên đảng Dân chủ đã chi tổng cộng 1,4 tỷ USD trong khi các nhóm khác và những người ủng hộ khác chi 5,5 tỷ USD. Trong khi đó, đảng Cộng hòa chi 3,8 tỷ USD.

Những nhà tài trợ nhỏ đã tăng vọt, chiếm 22% tổng số tiền gây quỹ đóng góp cho đảng Dân chủ (1,7 tỷ USD). Trong khi đó, đảng Cộng hòa kiếm được 1 tỷ USD từ những người đóng góp nhỏ lẻ. Năm nay cũng chứng kiến sự gia tăng kỷ lục của những người quyên góp là nữ.

"Các nhà tài trợ đã rót số tiền kỷ lục vào giữa kỳ năm 2018 và 2020 dường như tiếp nối xu hướng đó nhưng mở rộng hơn", Sheila Krumholz, giám đốc điều hành Trung tâm Phản ứng Chính trị cho biết. "10 năm trước, một ứng viên tổng thống trị giá hàng tỷ đô la sẽ rất khó tưởng tượng. Nhưng trong đợt này, chúng ta đã chứng kiến tận 2 người".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.