Tin mới

Bầu Đức và những món “đồ chơi” trăm tỷ

Thứ năm, 26/02/2015, 08:58 (GMT+7)

Bầu Đức từng cho biết:\n""Máy bay riêng giúp doanh nhân tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc,\nnếu biết cách sử dụng".

Bầu Đức từng cho biết: ""Máy bay riêng giúp doanh nhân tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc, nếu biết cách sử dụng".

 

Mua máy bay 7 tỷ USD Beech King Air 350 vào giữa năm 2008

Mua máy bay năm 2008, bầu Đức sử dụng chủ yếu để phục vụ cho việc làm ăn và thực tế chiếc máy bay đã giúp ông đã giải quyết thành công khá nhiều công việc tưởng chừng khó.

Chiếc máy bay bầu Đức mua nhãn hiệu Beechcraft King Air 350, số seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất; động cơ Pratt & Whitney PT 6 - 60 A (Canada). Đây là loại máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo. Loại máy bay dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m này có từ một đến hai phi công, chở tối đa 11 người. Nó có thể bay liên tục 3.500 km với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/h.

Chiếc Beechcraft King Air 350 chỉ có thể mang theo hơn 500 lít nhiên liệu và bay trong tầm bay 3.500km nên đã phải bay men theo bờ biển qua nhiều điểm dừng trước khi về VN. Từ sân bay Mena, bang Arkansas (Mỹ) chiếc máy bay của bầu Đức phải bay lên Alaska, xuống Hawaii, đến Nhật Bản, Đài Loan rồi về VN trong ngày 14/5/2008 với viên phi công người Mỹ do Công ty Dịch vụ bay miền Nam (Vasco) thuê.

Tại thời điểm bầu Đức mua chiếc Beech King Air 350 vào giữa năm 2008, rất nhiều những lời bàn ra tán vào. Người đồng tình thì cho rằng máy bay sẽ giúp vị doanh nhân tiết kiệm thời gian đi lại Thế nhưng, không ít ý kiến khác lại nói Bầu Đức chơi ngông khi bỏ ra hơn 7 triệu USD chưa kể chi phí thuê phi công, sân đỗ, thuế phí... cho máy bay mà chưa biết hiệu quả công việc đến đâu.

Chiếc máy bay Beech King Air 350 được bầu Đức mua năm 2008 mới giá 7 triệu USD.

Tuy nhiên, với bầu Đức, ông không hề giấu giếm đó là mơ ước mà ông đã ấp ủ 40 năm qua. Việc ông mua máy bay riêng không hẳn chỉ để thực hiện ước mơ của mình mà còn để phục vụ công việc. Ông không muốn bị cản trở từ công việc đến vấn đề giải trí, kinh doanh hay làm bóng đá. Vì thời gian đối với một doanh nhân như ông là Vàng, mất vàng là mất cơ hội.

Ông kể, một lần, ông đang đi công tác từ Pleiku vào TPHCM, giữa đường máy bay trục trặc đành phải quay lại Gia Lai. Thế là ông mất đi một cơ hội làm ăn dù chỉ vì lý do khách quan. Hay một lần, vì quá gấp rút ký hợp đồng kinh doanh, ông thuê hẳn một chiếc máy bay (taxi) với chi phí cao ngất chỉ với hơn 1 giờ đồng hồ bay. Hay những lần vì không có chuyến bay hoặc chuyến bay trễ, ông đã phải bỏ lỡ những trận thư hùng sống còn của HA-GL nên thường tuyên bố: “Tôi sẽ mua máy bay để đi xem bóng đá”. Và rồi ông đã mua thật.

Ngoài ra, chiếc máy bay riêng cũng giúp ông và người thân giải quyết tốt những sự việc tưởng chừng như vô vàn khó khăn. Ví như cách đây 3 năm, em dâu ông bệnh nặng thập tử nhất sinh và bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã khuyên gia đình nên chở về nhà. Không cam lòng, ông Đức thuê hẳn một chuyên cơ đưa người em dâu sang Singapore hòng tìm cơ hội cuối cùng khi phía Singapore cam đoan chữa thành công. Nhờ chuyến bay kịp thời này và khả năng chữa trị của phía bạn, em dâu ông sau đó được cứu sống.

Nội thất bên trong của chiếc Beech King Air 350.

Điều đặc biệt, phi công lái máy bay cho bầu Đức chính là anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung. Ông Trung nguyên là Phó tổng giám đốc Vietnam Arlines, là người từng lái máy bay F5E ném bom Dinh Độc Lập vào ngày 8/4/1975. Ông Trung đã sang Mỹ học đổi bằng lái trong hai tuần và sau đó trở về chính thức trở thành phi công cho bầu Đức.

Ông Nguyễn Thành Trung vốn được bầu Đức ngưỡng mộ từ thời nhỏ, khi nghe tin ông Trung nghỉ hưu, bầu Đức đã tìm mọi cách mời cho bằng được ông về làm phi công. Cũng phải mất gần 2 tháng trời thuyết phục, ông Trung mới nhận lời.

Ông Đức cho rằng máy bay cũng giống như ôtô, sau 5 năm liên tục sử dụng, người ta cũng có nhu cầu sắm mới. Ông Đức cũng đang có kế hoạch đặt mua một chiếc khác thiết kế theo ý mình để thuận tiện hơn cho công việc.

Được biết , mỗi tháng Bầu Đức bỏ khoảng 300 triệu đồng cho chiếc phi cơ riêng này.

Và chiếc máy bay hơn 600 tỷ đang rơi vào "tầm ngắm" của bầu Đức

Bầu Đức vừa chuyển nhượng 50% cổ phần Công ty Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center cho tỷ phú Peter Lim với tổng giá trị lên tới 275 triệu USD. Với phần dôi ra này, nhà tài phiệt phố Núi đã tính trích một phần tiền để mua chiếc phản lực Legaxy 600. Đây là một trong những máy bay tư nhân thuộc hàng sành điệu bậc nhất thế giới và có giá lên tới 27,5 triệu USD(tương đương khoảng hơn 580 tỷ đồng).

Bầu Đức chia sẻ, ông không muốn cho ai biết mình sắp đổi máy bay 13 chỗ ngồi cao cấp hơn, cỡ tỉ phú Bill Gates thường sử dụng với đầy đủ nội thất tiện nghi vì ngại ngùng dư luận đồn thổi xôn xao. Ngoài ra, nhà tài phiệt phố Núi cũng phản bác những phỏng đoán cho rằng, ông chuẩn bị mua phản lực Legaxy 600 để phục vụ chuyện đi lại của các cầu thủ HAGL.

Trao đổi với báo Thanh niên, bầu Đức cho biết: “Làm gì có chuyện HAGL bỏ ra mấy chục triệu USD mua máy bay chỉ để chở cầu thủ đi đá bóng. Tôi luôn có những quyết định táo bạo, khác người, nhưng quyết định nào cũng dựa trên lợi ích chung của tập đoàn và phải hợp tình hợp lý.”

Legacy 600 là loại siêu máy bay kích thước trung bình chở được 13 hành khách, có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng. Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Với tầm bay 6.019km với 8 hành khách hoặc 6.297km với 4 hành khách, Legacy 600 là một trong bảy loại máy bay phản lực riêng chở từ 8-19 khách được nhiều thương gia giàu có lựa chọn vì có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng. Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Với 3 khoang riêng biệt, hành khách có thể ngồi xem TV trong khoang giải trí, làm việc trong khoang văn phòng và khoang dùng để ăn uống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news