Tin mới

Bầu Long rõng rạc trước tòa: “Tôi không nghĩ anh Kiên lừa tôi”

Thứ sáu, 30/05/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại phiên toà sáng 30/5, “bầu” Long nói: “Khi\nmua món hàng này trên cơ sở tôi với anh Kiên là bạn rất lâu, không bao giờ tôi\nnghĩ anh Kiên lừa tôi.”

(Tinmoi.vn) Tại phiên toà sáng 30/5, “bầu” Long nói: “Khi mua món hàng này trên cơ sở tôi với anh Kiên là bạn rất lâu, không bao giờ tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi.”

 

Trước HĐXX, Ông Trần Đình Long (tức ”bầu” Long) nói rằng: “Tôi với anh Kiên từng có thời kì quan hệ bạn bè rất lâu, thường xuyên ngồi cà phê với nhau, trao đổi công việc. Ngày hôm nay tại toà, tôi nói để mọi người biết rằng, tôi và anh Kiên không có mâu thuẫn, vướng mắc gì cả”.

Ông Long cũng cho biết: “Trên cơ sở lý luận khách quan, làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được. Hơn nữa, xét về vai trò là một lãnh đạo cầm tiền của cổ đông, làm sao lừa tôi để mua được. Tôi muốn nói rõ với HĐXX và rộng đường dư luận.”

bầu kiên,bầu long,tòa,xét xử,vụ án bầu kiên

Bầu Long trình bày trước tòa

“Bầu” Long giãi bày rằng, có nhiều dư luận nói Hoà Phát tự lừa mình, ông Long không hiểu sao mọi người lại nghĩ thế. “Suy cho cùng, mình đi mua một món hàng mà nghĩ rằng người ta lừa mình thì mua làm gì nữa”, lời ông Long.

“Khi mua món hàng này trên cơ sở tôi với anh Kiên là bạn rất lâu, không bao giờ tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi.”, “bầu” Long cho biết thêm.

Theo ông Long, thời điểm 2010, khi nhân viên của ông tên là Hà ký xác nhận, anh này là cán bộ trẻ, sau khi ký xong cũng không vào sổ sách và không báo lại. “Tôi nghĩ với hệ thống hành chính của mình như thế này, việc anh Hà không báo lại là sơ suất. Chúng tôi dũng cảm thừa nhận điều này.”, ông Long khẳng định.

Ông Long nói lại về việc hoán đổi cổ phiếu, thời điểm 2012, khi kinh tế khó khăn, chủ trương của Hòa Phát là co cụm lại về ngành chính là thép. Còn về phía ông Kiên có điều kiện về vốn, trường vốn hơn nên ông Long rất muốn mua cổ phiếu này.

“Cổ phiếu bất động sản thời điểm đó cũng tốt, nhiều người muốn mua. Anh Kiên cũng đầu tư BĐS. Việc hoán đổi cổ phiếu cũng là nói với nhau, còn anh Kiên mua cổ phiếu BĐS của tôi, còn tôi mua cổ phiếu Thép Hòa Phát của anh Kiên”, ông Long giải thích.

Clip bầu Long trả lời trước tòa

 

Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) sở hữu gần 30 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát (Thép Hòa Phát). Tháng 5-2010, ACBI thế chấp hơn 22,4 triệu cổ phần này cho ACB. Tháng 4-2012, ông Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát) và ông Trần Tuấn Dương (Tổng Giám đốc Thép Hòa Phát) đề nghị bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát nhằm tăng sở hữu vốn của tập đoàn này tại các công ty thành viên.

Sau đó, ACBI ký hợp đồng bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và nhận 264 tỷ đồng. Cáo trạng cáo buộc các bị cáo biết rõ cổ phần thế chấp nhưng vẫn bán cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng buộc tội lừa đảo, nhưng đối tượng bị lừa ở đây là Thép Hòa Phát lại không hề bị thiệt hại gì. Tại tòa sáng ngày 24/5, đại diện công ty này đã xác nhận rằng 264 tỷ đồng chi ra để mua 20 triệu cổ phiếu thép Hòa Phát đã được nhận lại từ cơ quan điều tra.

Chiều qua, trong phần bào chữa cho các bị cáo, luật sư Phạm Gia Phong cho rằng, xét đây là vụ lừa đảo thì không thỏa đáng. Bởi lẽ đây là một vụ giao dịch mua bán cổ phiếu, có thỏa thuận của các lãnh đạo chủ chốt, có hợp đồng ký kết giữa các bên… Trong thương vụ mua bán này không có dấu hiệu phạm tội vì 20 triệu cổ phiếu Thép Hòa Phát mà ACBS đang quản lý vẫn thuộc sở hữu của ACBI (chỉ chấm dứt khi tài sản bị tiêu hủy hoặc xác lập lại quyền sở hữu của chủ sở hữu…và chỉ bị hạn chế quyền liên quan phát sinh).

Hơn nữa, luật sư đưa ra lập luật, Viện kiểm sát cho rằng biên bản HĐQT ACBI đã bị lập khống, theo khái niệm “khống” và các quy định tại Luật doanh nghiệp thì đây không phải biên bản khống. Giao dịch nói trên chỉ là giao dịch dân sự kinh tế mà ACBI ký với ACBS và MTV Thép Hòa Phát. Hành vi đó không cấu thành tội lừa đảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nguyễn Đức Kiên phải nhận 30 năm tù và nộp phạt 75 tỷ

Chiều nay 15/12, HĐXX phúc thẩm TAND Tối cao bắt đầu tuyên án vụ Nguyễn Đức Kiên và 5 đồng phạm. Trong khi các bị cáo khác trong bộ đồng phục xanh cúi đầu nghe HĐXX tuyên án thì Nguyễn Đức Kiên mặc sơ mi sáng màu, tay để ra sau lưng, đứng bất động nghe tuyên án.