Tin mới

BBC tiết lộ tình trạng hiện tại của phi công người Anh, kêu gọi mọi người đừng chủ quan với virus Corona

Thứ ba, 28/07/2020, 08:23 (GMT+7)

Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài BBC, bệnh nhân 91, nam phi công đã cảnh báo người Anh 'đừng chủ quan với virus Corona' trong bối cảnh các biện pháp cách ly ở nước này đang dần dỡ bỏ.

Stephen Cameron, 42 tuổi, đến từ Motherwell, Scotland là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam và được biết đến trên toàn quốc với cách gọi Bệnh nhân 91. Sau hơn 3 tháng điều trị, bệnh nhân từ Việt Nam trở về quê hương hôm 12/7, đến nay nam phi công đang tiếp tục quá trình hồi phục của mình tại bệnh viện đại học Wishaw.

Phi công người Anh Cameron đang hồi phục tại bệnh viện đại học Wishaw. Ảnh: BBC

Sau khi trở về từ cõi chết, ông cảnh báo người Anh "đừng chủ quan với virus corona" trong bối cảnh các biện pháp cách ly ở nước này đang dần dỡ bỏ.

"Tôi là một ví dụ sống về những gì mà virus corona có thể làm và mức độ nghiêm trọng của nó", ông nói với đài BBC từ giường bệnh viện Wishaw, gần Glasgow, Scotland.

Các bác sĩ chăm sóc Cameron nói ông còn "cả một chặng đường dài" để hồi phục.

Phi công người Anh đã dành 68 ngày thở máy - hầu hết trong số đó ông phải phụ thuộc vào ECMO, một hình thức hỗ trợ sự sống chỉ được sử dụng trong những trường hợp nghiêm trọng nhất. Ảnh: BVCR

Bác sĩ Manish Patel, chuyên gia hô hấp chịu trách nhiệm chăm sóc Cameron từ khi ông trở lại Scotland vào ngày 12/7, nói: "Mọi người nói được chăm sóc đặc biệt giống như chạy marathon. Trong trường hợp của Cameron, tôi nghĩ anh ấy phải chạy siêu marathon. Tôi không nghĩ NHS (Dịch vụ y tế quốc gia) có thể đối phó với làn sóng bệnh nhân cần chăm sóc như tôi đã cần".

Ông Cameron đã tránh được một ca ghép phổi khi dung tích phổi của ông giảm xuống 10%. Ông ta cũng bị suy đa tạng và giảm 30kg khi đang hôn mê. Hiện Cameron vẫn đang cố gắng đi bộ dù đã được phục hồi chức năng. Ảnh: BVCR

Cameron nói: "Tôi nghe nói rằng tôi là bệnh nhân nặng nhất châu Á trong một thời gian. Các bác sĩ Việt Nam có thể sử dụng kiến thức mà họ thu được từ tôi cho những bệnh nhân với tình trạng tương tự".

Bác sĩ Patel chia sẻ với BBC rằng ông Cameron sống sót trong thời gian dài như vậy trong tình trạng hôn mê là rất "đặc biệt". "Chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm về việc một người dùng máy thở trong hơn 1 tháng rưỡi", bác sĩ Patel cho biết.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Chăm sóc chuyên sâu Scotland, khoảng 3/4 số người sống sót với COVID-19 được chăm sóc đặc biệt chưa tới 21 ngày và được thở máy trong thời gian ngắn hơn.

Theo BBC, mục tiêu của Cameron là trở lại lái máy bay vào "đầu năm tới", nhưng việc phục hồi của ông sẽ kéo dài và gian khổ. Chưa kể công việc của ông cũng bị đe dọa bởi những tác động tiêu cực mà đại dịch gây ra cho ngành hàng không.

"Phi công người Anh đến gần với cái chết vì virus corona hơn ai hết ở Việt Nam, nơi đã có dưới 10 người được chăm sóc đặc biệt và hơn 400 ca nhiễm được ghi nhận.

Nỗ lực giữ Cameron sống sót và tránh một ca tử vong do virus corona ở quốc gia có 95 triệu dân đồng nghĩa với việc tất cả bác sĩ giỏi nhất của Việt Nam đều tham gia vào việc cứu sống ông", BBC bình luận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news