Tin mới

Bé 3 ngày tuổi tử vong: Bệnh viện nói gì?

Thứ tư, 28/12/2016, 08:42 (GMT+7)

Một bé gái 3 ngày tuổi tử vong bất thường khiến người nhà bức xúc kéo đến BVĐK Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) đề nghị các bác sĩ làm rõ nguyên nhân cái chết.

Một bé gái 3 ngày tuổi tử vong bất thường khiến người nhà bức xúc kéo đến BVĐK Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) đề nghị các bác sĩ làm rõ nguyên nhân cái chết. 

Vietnamnet đưa tin cho biết liên quan đến vụ việc một bé gái 3 ngày tuổi tử vong bất thường tại BVĐK Vân Đình, tối 27/12, BS Trần Văn Chương, Phó giám đốc BV đa khoa Vân Đình (Ứng Hoà, Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ bé gái 3 ngày tuổi nặng 4,9kg tử vong sau mổ tại BV, nguyên nhân ban đầu được xác định do mắc bệnh lý bẩm sinh, có thể do thiếu enzym để chuyển hoá đường hoặc cường hocmone gây hạ đường huyết (insulin) khiến đường máu liên tục giảm mặc dù đã bù đường.

Bệnh viện đa khoa Vân Đình nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, hậu quả rối loạn chuyển hóa đường kéo dài khiến trẻ bị suy hô hấp, nôn trớ gây sặc, dẫn đến viên phổi suy đa tạng và tử vong sau 3 ngày chào đời. 

Thông tin trước đó trên Vietnamnet cho biết ngày 26/12 trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh người nhà kéo đến bao vây bệnh viện vì cho rằng do sự tắc trách của bác sĩ đã dẫn đến cái chết của bé sơ sinh tử vong.  

Sau khi tiến hành xác mình, sản phụ là  Ngô Thị Hường (23 tuổi, trú tại xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa).

Khoảng 5h ngày 17/12, chị Hường được gia đình đưa đến BVĐK Vân Đình để sinh con. Do thai lớn nên phải chờ đến 9h sáng cùng ngày, con dâu bà mới được đưa vào phòng mổ lấy con. Sau đó bé gái ra đời nặng 4,9kg.

Do bé sinh mổ nên cháu phải uống sữa ngoài. Trong buổi sáng, có lúc trẻ khò khè nên được các bác sĩ hút đờm, rãi, nhỏ nước muối sinh lý, trẻ đỡ và đêm vẫn bú được bình thường.

Đến 8h sáng hôm sau, cháu bú kém, tím quanh môi nên tiếp tục được hút đờm, rãi, thở oxy. Trẻ hồng hào trở lại.

Sau đó 4 tiếng, trẻ lại có biểu hiện tương tự, sau khi xử trí cháu lại đỡ. Cho đến 16h chiều cùng ngày, trẻ tiếp tục lặp lại các triệu chứng, được các bác sĩ hội chẩn, nghi viêm phổi do sặc sữa nên chuyển tiếp lên BV đa khoa Xanh Pôn cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp độ 3, viêm phế quản phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng huyết, bệnh chuyển hoá. Trẻ da tái, môi tím, co kéo cơ hô hấp, phổi có ran ẩm, bụng mềm.

Điều trị tại BV Xanh Pôn đến ngày 20/12, tình trạng cháu không cải thiện, gia đình xin đưa về, trẻ tử vong.

BS Trần Văn Chương, Phó giám đốc BV đa khoa Vân Đình (Ứng Hoà, Hà Nội) cho biết đây là trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ của khoa Phụ sản còn hạn chế kinh nghiệm trong chuẩn đoán và điều trị nên phát hiện muộn. 

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở đã yêu cầu BV đa khoa Vân Đình làm rõ những thiếu sót (nếu có) về tinh thần thái độ, chẩn đoán ban đầu và sẽ xử lý nghiêm các tường hợp có sai sót.

Sở cũng sẽ lập hội đồng chuyên môn để tiến hành làm rõ nguyên nhân tử vong.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news