Bé 7 tuổi bị bỏng nặng toàn thân vì dùng thuốc bừa bãi

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn thân lở loét nặng. Chẩn đoán cho thấy cháu bé có thể mắc hội chứng Stevens Johnson vì dùng thuốc bừa bãi.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn thân lở loét nặng. Chẩn đoán cho thấy cháu bé có thể mắc hội chứng Stevens Johnson vì dùng thuốc bừa bãi.

Theo thông tin trên báo Dân trí, Công lý, bệnh nhi tên N. (7 tuổi) ở Tiền Giang được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM trong tình trạng sốt cao, nổi ban da toàn thân, kết mạc mắt bị viêm đỏ, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn...

Chẩn đoán cho thấy cháu bé bị có làn da trông như "bỏng nặng" do mắc hội chứng Stevens Johnson vì dùng thuốc bừa bãi.

Theo lời người nhà kể lại, 4 ngày trước, bé gái bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên được gia đình đưa tới phòng khám tư nhân kiểm tra, lấy thuốc uống. Tuy nhiên sau khi uống thuốc, bé bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình và phải nhập viện ở địa phương cấp cứu.

Bé 7 tuổi bị bỏng nặng toàn thân vì dùng thuốc bừa bãi 1

Bé gái nổi ban đỏ khắp người, lở loét niêm mạc môi miệng do dị ứng thuốc

Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.

Bé được điều trị tích cực bằng cách truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao và chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, tiêm kháng sinh phòng chống bội nhiễm và được đưa vào phòng cách ly ở khoa Hồi sức Tích cực tránh nhiễm trùng.

Đến ngày 22/3, sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực, đến nay tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho hay, hội chứng Stevens Johnson là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng...

Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Hầu hết bệnh nhân mắc hội chứng trên có bóng nước và lở loét toàn thân, mức độ tổn thương tương đương với bỏng (độ I - II).

Bác sĩ khuyến cáo khi trẻ có biểu hiện xấu về sức khỏe nên đưa bé đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, điều trị. Trường hợp trẻ cần sử dụng thuốc phụ huynh phải tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa của bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc điều trị của người lớn để cho trẻ uống.

Lê Huyền (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Lê Thị Huyền (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/be-7-tuoi-bi-bong-nang-toan-than-vi-dung-thuoc-bua-bai-011478163.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục