Tin mới

Bé bị đâm thấu sọ khỏe mạnh, đáng yêu ngày tái khám

Thứ năm, 10/09/2015, 10:58 (GMT+7)

Sau 15 ngày được về nhà, sáng 10/9, bé trai bị người phụ nữ dùng dao đâm xuyên sọ ở Vĩnh Long đã quay lại Bệnh viện Nhi đồng 1 để tái khám.
7h ngày 10/9, bé Dương Minh Phát con của anh Dương Minh Tiền (35 tuổi) và chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) được xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM tái khám.
Gặp lại bé sau 2 tuần xuất viện, Ths. BS Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng Khoa hồi sức sơ sinh vui mừng khi biết Phát tăng được 0,5 kg.
Theo BS Tâm, về thể chất bé phát triển rất tốt, cân nặng 4,2 kg, chiều cao 55 cm, vòng đầu 38 cm. Những chỉ số phát triển này phù hợp với đứa trẻ 1,5 tháng tuổi. 
Cháu cử động tay chân rất tốt, không bị ói sữa hay co giật. Những vấn đề về vận động bé phát triển như trẻ bình thường. Cháu cũng có những biểu hiện khóc, đòi mẹ, biết quan sát xung quanh. Tất cả những vấn đề về thần kinh phát triển khá tốt.
"Trước khi xuất viện chúng tôi lo ngại vết dao mổ sẽ ảnh hưởng đến tuyến lệ, cháu sẽ chảy nước mắt nhưng điều đó không xảy ra", BS Tâm nói.
Sau khi khám và đánh giá sức khỏe tổng quát, BS làm các xét nghiệm siêu âm và điện não đồ cho Phát.
BS cho biết, quá trình điện não hơi lâu vì phải chờ bé ngủ, không cử động mới đo được. Nếu kết quả siêu âm và điện não không có gì nghiêm trọng thì cháu sẽ tái khám khi được 3 tháng tuổi.  Trước đó, vào 3h ngày 8/8, Phát bị một phụ nữ cầm con dao dài 28 cm đâm xuyên sọ khi đang điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Sau khi sơ cứu, bệnh nhi được chuyển lên TP HCM điều trị.  Sau 10 phút tiếp nhận bệnh nhi, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 đã huy động nhiều chuyên gia đầu ngành hội chẩn khẩn cấp. Sau 3 giờ phẫu thuật, ê kíp rút con dao bầu ra khỏi đầu bé. Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhi xuất viện vào 29/8.

 

v

Sáng 10-9, bé Dương Minh Phát, bệnh nhi bị đâm thấu sọ ở BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long hồi tháng 8, đã trở lại BV Nhi Đồng 1 để tái khám. Bé rất khỏe mạnh, đáng yêu và sức khỏe đã hồi phục thần kỳ
 Xúc động giây phút bé sơ sinh bị đâm thấu sọ được xuất việnXúc động giây phút bé sơ sinh bị đâm thấu sọ được xuất việnVụ bé sơ sinh bị đâm thấu sọ: Chức năng hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa đều đã ổn địnhVụ bé sơ sinh bị đâm thấu sọ: Chức năng hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa đều đã ổn địnhKết quả thăm khám của khoa Hồi sức sơ sinh cho thấy bé nặng 4,2 kg, dài 55 cm, vòng đầu 38 cm, vượt qua khỏi mốc mong đợi ban đầu. Theo chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ bé Phát, gần 2 tuần từ khi xuất viện bé khỏe mạnh, bú tốt và có các biểu hiện như mọi đứa trẻ thông thường khác.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, bé trai sinh ngày 28-7, là con của chị Võ Thị Hồng Duyên (ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long). Sau sinh vài ngày, bé nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để điều trị viêm phổi và bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), dùng dao lớn đâm vào vị trí giữa 2 hốc mắt, vết thương sâu đến cán dao. Bệnh viện địa phương đã băng bó và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cấp cứu.
Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ê-kíp gồm các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện Nhân dân 115 đã lấy ra con dao với phần lưỡi dài trên 11 cm nằm trọn trong vùng đầu, mặt em bé. Rất may mắn, dù dao đâm ở rất gần vị trí mắt nhưng nhãn cầu cháu bé vẫn an toàn.
Các BS của BV Nhi Đồng 1 cho biết sẽ tiếp tục liên hệ với gia đình và theo dõi trường hợp của bé Phát lâu dài để đảm bảo cháu bé sẽ phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần về sau. Bé Phát được xuất viện hôm 28-8 vừa qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news