Tin mới

Bé gái 10 tuổi đánh bom tự sát khiến 19 người thiệt mạng

Thứ hai, 12/01/2015, 08:59 (GMT+7)

Cảnh sát Nigeria hôm 10/1 cho biết, một bé gái khoảng 10 tuổi đã đánh bom tự sát tại một khu chợ ở thành phố Maiduguri thuộc bang Borno khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Cảnh sát Nigeria hôm 10/1 cho biết, một bé gái khoảng 10 tuổi đã đánh bom tự sát tại một khu chợ ở thành phố Maiduguri thuộc bang Borno khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

 

Reuters dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát bang Borno là Gideon Jubrin cho biết,  vụ đánh bom xảy ra tại một ngôi chợ ở Maiduguri vào lúc 12 giờ 40 phút (18 giờ 40 phút, giờ Việt Nam) khi tại đây đang rất đông đúc. các thiết bị nổ được quấn quanh người của cô bé này và vụ nổ xảy ra gần khu vực bán gà của chợ.

Ông Jubrin xác nhận ít nhất 19 người thiệt mạng, gồm cả bé gái, và hơn 20 người khác bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng.

Trong khi đó, đội viên dân phòng Ashiru Mustapha kể: “Bé gái khoảng 10 tuổi và tôi cho rằng bé không biết mình bị gắn thứ gì trên cơ thể. Thật ra, trong lúc được kiểm tra tại cổng vào chợ, máy quét an ninh đã phát hiện trong người bé có vật bất thường. Không may là chất nổ đã bị kích hoạt trước khi bé gái bị cô lập”.

Cũng tại ngôi chợ trên đã xảy ra 2 vụ đánh bom tự sát do phụ nữ tiến hành trong tháng 12/2014, khiến tổng cộng hơn 55 người thiệt mạng.

Hiện trường một vụ đánh bom do nhóm khủng bố Boko Haram thực hiện

Hiện vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố này. Tuy nhiên cánh báo chí chỉ ra rằng đây rất có thể là tác phẩm của nhóm khủng bố Boko Haram đang hoành hành trong khu vực Đông Bắc Nigeria.

Trong khi đó phóng viên Krassimira Hendry của BBC nhìn nhận rằng đây không phải là trường hợp đánh bom tự sát đầu tiên của các bé gái. Theo đó, đây là một chiến lược quân sự mới nhằm tận dụng thực tế là người dân Hồi giáo tại đây ít nghi ngờ phụ nữ hơn.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, một chiếc xe tại tiểu bang Yobe đã phát nổ gần một đồn cảnh sát khiến ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng. Vụ nổ xảy ra sau một vụ đấu súng hạng nặng ở thủ phủ của bang Yobe là Damaturu vào đêm 9/1 khiến nhiều người chết và nhiều tòa nhà bị phá hủy.

BBC cho biết Boko Haram đã nắm quyền kiểm soát nhiều thị trấn và làng mạc ở phía đông bắc Nigeria trong năm vừa qua. Cuộc xung đột tại đây khiến 15 triệu người mất chỗ ở và khoảng 2 triệu người thiệt mạng trong 2014.

Boko Haram được coi là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất với Nigeria, thách thức nghiêm trọng đối với Tổng thống Goodluck Jonathan.

 

Theo Yên Yên (Reuters, BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news