Tin mới

Bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg vì bị bỏ đói ở Sapa: Chính quyền xã lên tiếng

Thứ sáu, 01/07/2016, 11:27 (GMT+7)

Liên quan vụ việc bé gái 14 tháng tuổi chỉ nặng 3,5kg ở xã San Sả Hồ (huyện Sapa , Lào Cai) được cho là bị suy dinh dưỡng nặng do bỏ đói, Bí thư xã San Sả Hồ đã lên tiếng “phản pháo” nhận định trên.

Liên quan vụ việc bé gái 14 tháng tuổi chỉ nặng 3,5kg ở xã San Sả Hồ (huyện Sapa , Lào Cai) được cho là bị suy dinh dưỡng nặng do bỏ đói, Bí thư xã San Sả Hồ đã lên tiếng “phản pháo” những thông tin trên.

Vừa qua, báo chí liên tiếp đưa thông tin về một cháu bé 14 tháng tuổi ở đội 4, thôn Cát Cát (xã San Sả Hồ) chỉ nặng 3.5kg và vừa được một nhóm tình nguyện đưa từ Lào Cai về Hà Nội để điều trị. Cháu bé tên là Thào Thị Yến Nhi được chẩn đoán suy dinh dưỡng nặng do không được mẹ chăm sóc, cha thì không biết cách pha sữa nên toàn cho cháu ăn nước cơm.  

Tuy nhiên, sáng ngày 1/7, trao đổi với phóng viên về hoàn cảnh của cháu bé, ông Phùng Mạnh Khang – Bí thư xã San Sả Hồ cho biết, toàn bộ nội dung thông tin mà báo chí phản ánh về trường hợp trên chỉ có một phần sự thật. 

Ông Khang cho biết, cháu bé tên đầy đủ là Thào Thị Yến Chi (không phải Yến Nhi như một số tin đưa ban đầu), là con của anh Thào A Lư, trú tại thôn Cát Cát. Cháu bé không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình cháu cũng không thuộc diện hộ nghèo. 

“Thực tế, so với đời sống của các hộ dân trong vùng, điều kiện của nhà anh Lư không hề khó khăn. Cháu Chi - từ khi sinh ra đã bị bệnh bại não bẩm sinh nên cơ thể vốn dĩ đã không thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Mẹ và người anh trai lớn của Chi rời nhà đi từ lâu không thấy trở về, ở nhà chỉ còn anh Lư ở cùng với cháu Chi. Tuy nhiên, anh Lư lại là một người nghiện rượu nặng, thường bỏ bê không quan tâm tới cháu nên việc ăn uống của cháu cũng không được để ý. Do đó, cơ thể cháu bị suy dinh dưỡng cũng một phần do bị bỏ đói. Thế nhưng, vấn đề bệnh tật bẩm sinh được coi là nguyên nhân chính khiến cháu bị còi cọc và mang thân hình của một đứa trẻ sơ sinh” – ông Khanh khẳng định.

Bé gái 14 tháng tuổi đã được đưa xuống điều trị tại Bệnh viện Nhi TW. Ảnh: Internet

Theo lời của Bí thư xã San Sả Hồ, cách đây không lâu, chính quyền xã cùng đại diện bên Công an, Tư pháp còn xuống tận nhà cháu Chi để làm thủ tục cho cháu nhập viện nhưng bản thân bố cháu là người nghiện rượu nặng nên cũng không mấy lưu tâm đến tình trạng của con.

“Về trường hợp của cháu Chi, chính tôi đã đến gặp Ths. Bác sỹ Vũ Thị Hải Yến - Trưởng khoa Cấp cứu Hồi sức của Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai để trao đổi. Tuy nhiên, chính bác sỹ Yến nhận định là trường hợp của cháu bé không thể chữa được.” - ông Khang nói.

Liên quan việc người đứng đầu nhóm tình nguyện (có tên Thanh Tâm) nhận mình là người đã đưa cháu bé xuống Hà Nội để điều trị và kêu gọi mọi người quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cháu, ông Khang cho biết, vấn đề ủng hộ hay hỗ trợ để cháu điều trị thì chính quyền không thể quản lý. Tuy nhiên, nếu thực sự quan tâm tới trường hợp của cháu, độc giả cũng nên nắm rõ và đầy đủ các thông tin chính xác như chia sẻ ở trên.

Trước đó, theo tin ban đầu được báo chí đăng tải, hồi cháu Nhi được 4 tháng tuổi, mẹ của bé cùng với con trai lớn ra chợ mua sữa nhưng sau đó không thấy trở về. Từ đó, chỉ còn cháu Nhi và bố sống cùng nhau. Bố cháu (anh Thào A Lư) thường hay địu con đi xin ăn. Nếu có tiền, anh Lư thường mua gạo nấu cớm chắt lấy nước cho cháu Nhi ăn, hoặc đi xin sữa cho cháu khỏi đói. Chính vì bị đói lâu ngày nên thể trạng của cháu bị suy dinh dưỡng nặng, mặc dù đã 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng bằng một đứa trẻ sơ sinh.

Báo chí cũng đưa tin, xúc động trước hoàn cảnh đáng thương của bé Nhi, chị Thanh Tâm - một người làm từ thiện - đã tìm đến chính quyền địa phương làm các thủ tục bảo lãnh đưa Nhi đi chữa bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai rồi sau đó tiếp tục đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. Đồng thời, nhóm Từ thiện cũng kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ cho trường hợp của cháu bé.

Phong Vân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news