Tin mới

Bé gái 4 tuổi bị teo thực quản do uống nhầm nước tro tàu

Thứ năm, 08/10/2015, 15:42 (GMT+7)

Uống nhầm chai nước tro tàu dùng để làm bánh, bé gái 4 tuổi đã phải trải qua hơn 4 tháng nong thực quản tại Bệnh viện nhi đồng 1 (TP.HCM) do bị bỏng sâu và teo thực quản để lại di chứng nặng nề.

Uống nhầm chai nước tro tàu dùng để làm bánh, bé gái 4 tuổi đã phải trải qua hơn 4 tháng nong thực quản tại Bệnh viện nhi đồng 1 (TP.HCM) do bị bỏng sâu và teo thực quản để lại di chứng nặng nề.

Theo tin tức trên báo VnExpress, bệnh nhi Phạm Thị Mai Lan (4 tuổi) đã phải nhập viện lần đầu cách đây 4 tháng do uống nhầm chai nước tro tàu dùng để làm bánh, dẫn đến bị bỏng sâu và teo thực quản để lại di chứng nặng nề.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Hoàng Sơn, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tình trạng bên ngoài của bé không phồng rộp nghiêm trọng, được đánh giá là bỏng độ 2 nên các bác sĩ đặt stent liên tục trong 3 tuần lễ đầu giúp thực quản không dính. Sau khi rút stent ra để theo dõi, xác định thực quản teo hẹp, bệnh nhi được trải qua 4 lần nong thực quản.

"Trải qua 4 tháng điều trị, tưởng thực quản ổn không dính hẹp nữa nhưng về nhà một thời gian thì bé ăn không được nên phải trở lên nhập viện vào chiều 5/10", bác sĩ Sơn trao đổi với PV báo VnExpress cho biết.

Theo đó, bé sẽ được tái khám theo dõi nong thực quản trong ít nhất một năm để đánh giá tình hình.

Bé Phạm Thị Mai Lan đang phải tiếp tục điều trị nong thực quản vì uống nhầm nước tro tàu. Ảnh: Tiền phong

Người nhà cho biết trong lúc đưa bé đi ăn đám giỗ, bé Lan khát nước nên đã lấy chai nước trong veo để trên bàn (gần nơi nấu bếp) uống. Sau khi uống chai nước này, Lan bắt đầu chảy nước bọt và nôn ói liên tục.

Gia đình liền đưa bé vào bệnh viện huyện cấp cứu. Bà nội bé Lan cho biết: “Ở đây kêu chúng tôi mang chai nước mà bé nó đã uống lên bệnh viện. Khi bác sĩ đổ chất lỏng trong chai này vào chậu nước lạnh, nó sôi lên tỏa khói”, báo Tiền phong đưa tin. Sau khi sơ cứu, cháu bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

Qua thăm khám, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật đặt stent để nong thực quản. Tuy nhiên do thực quản cháu Lan đã bị teo, nên phải tháo Stent ra và nong lại thường xuyên. Bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng cao, do việc nong thực quản này phải thực hiện thường xuyên.

Trao đổi với báo Tiền phong, bác sĩ Đặng Hoàng Sơn - Trưởng khoa tai mũi họng - cho biết, dung dịch mà bé Lan đã uống là một loại kiềm KOH (hydroxit kali), thường gọi là nước tro tàu. Đây là một hóa chất sử dụng trong chế biến thực phẩm, ví dụ có thể làm bánh tro, mì sợi được dai hơn…

Dung dịch này không màu, trong suốt nên trẻ dễ nghĩ là nước và rất hay uống nhầm. “Nếu như uống nhầm axit thì các dấu hiện lâm sàng như sưng tấy, dộp đỏ dễ nhận biết, còn các dung dịch kiềm lại không gây ra các triệu chứng tức thời mà thẩm thấu nguy hiểm hơn”, bác sĩ Sơn nói.

Do đó, ban đầu bé Lan được đánh giá bỏng thực quản độ 2. Bác sĩ xử lý xúc rửa, dùng dung dịch băng dạ dày, tránh nhiễm trùng. Tuy nhiên, vài tuần sau bé vẫn không hết đau, ăn không được, vì như đã nói, dung dịch kiềm đã ngấm qua niêm mạc thực quản của bé Lan, gây tổn thương lớp cơ sâu bên dưới, khiến bệnh nhi bị biến chứng teo thực quản. Chỉ trong 4 tháng, bé đã sụt gần 6kg. Đến đầu tháng 10, bé Lan đã được bệnh viện tiến hành đặt ống nong thực quản 4 lần.

Được biết, mỗi năm bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu 15-20 ca trẻ em bị bỏng thực quản do uống nhầm axit, dung dịch kiềm. Trong đó, chủ yếu là uống nhầm axit, chất tẩy rửa bồn cầu, nước tẩy do phụ huynh thiếu cẩn trọng để con trẻ tiếp xúc và uống nhầm.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thực quản